Ảnh: Apple.

Thị phần của Quả táo trên thị trường hệ điều hành toàn cầu đang tiến "chậm nhưng chắc" và có khả năng sẽ đạt mức 8% trong tháng này, hãng nghiên cứu Net Applications dự đoán.

Số liệu mới nhất do hãng này thống kê được cho thấy: Tính đến hết tháng 6/2008, Mac OS X đã kiểm soát được 7,94% thị trường hệ điều hành thế giới.

Căn cứ trên mức tăng trưởng thị phần trung bình suốt 10 tháng qua của hệ điều hành này là 0,18%/tháng, Mac OS X hoàn toàn có thể cán ngưỡng 8% ngay trong tháng 7.

Để so sánh, tại thời điểm tháng 8/2007, Apple OS chỉ mới chiếm 6,18% thị phần mà thôi.

Cũng chung đà tăng với Mac OS X là hệ điều hành nguồn mở Linux. Thị phần của "Chim cánh cụt" trong tháng 6 đã đạt 0,8%, tăng gần gấp đôi so với con số 0,47% hồi tháng 8 năm ngoái.

Mặc dù vậy, rõ ràng là Linux vẫn còn cả một quãng đường dài phấn đấu để cải thiện cho thị phần của mình bớt "khiêm tốn hơn".

Ở thái cực đối lập, thị phần toàn cầu của Microsoft Windows, hệ điều hành số một thế giới hiện nay, lại liên tục đi xuống trong vòng 10 tháng qua.

Tại thời điểm ngày 30/6, Windows chỉ còn chiếm 90,89% thị phần, giảm đáng kể so với con số 93,06% của tháng 8/2007.

Vừa nhanh vừa chắc?

Có thể số liệu thu thập hàng tháng của Net Applications không mang tính tuyệt đối, song rõ ràng, nó là dấu hiệu cho thấy Apple ngày càng chắc chân trên thị trường hệ điều hành.

Đây là hệ quả của việc doanh số tiêu thụ của máy tính Mac đã tăng mạnh trong thời gian qua, nhờ hiệu ứng của "hệ sinh thái sản phẩm" iPod, iPhone và một chiến dịch marketing rầm rộ.

Cụ thể, tháng 4 vừa qua, Apple thông báo lượng tiêu thụ của máy tính Mac trong 3 tháng đầu năm đã tăng tới 51% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu cũng tăng tương ứng ở mức 54%.

Mới đây nhất, Apple lại quyết định nâng cấp dòng máy tính iMac với vi xử lý lõi kép Intel Core Duo tốc độ cao hơn.

Nhờ vậy mà lượng tiêu thụ của iMac "tăng trưởng với tốc độ cao gấp 3,5 lần so với thị trường PC nói chung".

Còn theo báo cáo độc lập của hãng nghiên cứu IDC, thị phần của máy tính Apple tại thị trường Mỹ trong quý I đã đạt 7.1%, tăng gần gấp rưỡi so với con số 4,9% của cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tốc độ tăng trưởng doanh số lên tới 45%.

Thị phần của hãng máy tính Dell trong quý I cũng chứng kiến đà tăng trưởng lạc quan, từ 27,2% cách đây 1 năm lên 30.9%.

Tốc độ tăng trưởng tương ứng là 15.6%. Dell hiện là hãng sản xuất máy tính có lượng tiêu thụ lớn nhất tại Mỹ, IDC cho biết.

(Theo Vietnamnet/TechWeb)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hùng Mạnh  312

Xem ra mình vẫn trong thành phần thiểu số.