Theo dự kiến, Microsoft sẽ chuyển 39 dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh về Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thường kì Chính phủ tháng 8/2014, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã kí Quyết định số 2279/QĐ-BKHCN về việc ngưng hiệu lực thi hành đối với Thông tư số 20, quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, có hiệu lực từ đầu tháng 9.

Tại phiên họp thường kì Chính phủ trên, nhiều ý kiến cho rằng, Thông tư 20 mặc dù được xây dựng với mục đích tốt, nhằm hạn chế thiết bị gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều năng lượng nhưng thiếu khả thi với thực trạng của doanh nghiệp và đặc điểm của nền kinh tế nước ta hiện nay.

Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng thực hiện Thông tư 20 để nghiên cứu, tiếp thu thêm các ý kiến.

Trước đó, giữa tháng 8 vừa qua, Nokia Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan chức năng liên quan kiến nghị được miễn áp dụng Thông tư 20 đối với các dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh từ các nhà máy tại Trung Quốc, Mexico, mà công ty này dự kiến sẽ chuyển về Việt Nam sau 1/9.

Sau khi mua lại bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia hồi tháng 4/2014, tập đoàn Microsoft quyết định thay đổi chiến lược hoạt động, với mục tiêu đưa Nokia Việt Nam trở thành nhà máy đóng vai trò chủ lực trong sản xuất thiết bị điện thoại di động của Microsoft trên toàn cầu.

Thực hiện chiến lược trên, từ tháng 5/2014, đơn vị này đã tiến hành chuyển giao các dây chuyền sản xuất từ các nhà máy tại Trung Quốc, Hungary và Mexico tới Việt Nam. Và kế hoạch chuyển giao được tiếp tục đến cuối tháng 2/2015.

Theo dự kiến, Microsoft sẽ chuyển 39 dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh về Việt Nam.

Tuy nhiên, kế hoạch chuyển giao trên đã gặp vướng mắc do nhiều thiết bị không đáp ứng được quy định về thời gian sử dụng (không quá 5 năm) và độ mới (ít nhất 80%), theo yêu cầu tại Thông tư 20. Sau khi tiếp nhận công văn kiến nghị của Nokia Việt Nam, cả lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và Bộ Khoa học Công nghệ đều đã cho biết sẽ tạo điều kiện để Nokia Việt Nam chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc và Mexico về Việt Nam.

Theo Vneconomy.



Bình luận

  • TTCN (0)