Agero, một trong những tên tuổi lớn của Mỹ chuyên cung cấp các phần mềm và dịch vụ cho các hãng sản xuất xe hơi và công ty bảo hiểm cho hay các thiết bị UBI của hãng sẽ cung cấp cho các công ty bảo hiểm những thông tin cần thiết của khách hàng nhằm có những xử lí đúng đắn hay gửi các cảnh báo hỗ trợ tới các nhà cung cấp dịch vụ.

Thực chất, thiết bị UBI của Agero bao gồm ứng dụng PolicyPal giúp theo dõi hành vi lái xe của khách hàng theo thời gian thực; và hệ thống Auto Crash Notification (ACN) giúp cảnh báo tức thời các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp ngay khi xảy ra tai nạn.

Hiện tại, State Farm and Progressive đang để khách hàng tự nguyện tham gia một chương trình mà trong đó, các công ty bảo hiểm xe co thể thu thập dữ liệu của xe và dùng thông tin này để phân tích hành vi lái xe của khách hàng.

Không như nền tảng của Agero, chương trình In-Drive and Progressive's Snapshot của State Farm chỉ sử dụng một thiết bị thu thập dữ liệu nhỏ nhắn có thể kết nối với bo mạch phân tích OBDII thường thấy trên xe hơi vốn được tích hợp ngay bên dưới bảng đồng hồ trên xe. Thiết bị này một khi được lắp đặt và kết nối có khả năng truyền tải dữ liệu từ máy tính trên xe đến các công ty bảo hiểm mà khách hàng đã tin cậy.

Được biết, các dịch vụ khẩn cấp và cứu hộ giao thông tựa như OnStar của GM đều sử dụng các loại cảm biến và hệ thống viễn thông để phát hiện tai nạn và các vấn đề về cơ khí - sau đó gửi cảnh báo đến các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ để giải quyết. Đại diện của Agero cho rằng trong những trường hợp này smartphone được xem là một lựa chọn tốt hơn.

Vì theo Agero, thiết bị di động ngày nay vốn là thiết bị được hầu hết khách hàng sử dụng cho dù họ ở bất kì đâu, thậm chí là ngay cả khi họ không sử dụng chính chiếc xe của mình. Điều này có nghĩa là nếu khách hàng chẳng may gặp tai nạn trong khi đang điều khiển một chiếc xe mà họ thuê mướn, hoặc khi họ đang ngồi trong taxi, các công ty bảo hiểm vẫn có thể dễ dàng báo chính xác vị trí của khách hàng cho các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp.

Như vậy một ứng dụng UBI được cài đặt trên smartphone của khách hàng sẽ có khả năng phân tích các dữ liệu GPS, cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển và từ kế để phân biệt sự khác nhau giữa một chiếc smartphone bị rơi rớt bình thường với một chiếc smartphone khi xảy ra tai nạn. Một khi có được kết quả phân tích chính xác, hệ thống phân tích sẽ chỉ mất vài giây để quyết định gửi cảnh báo đến các công ty bảo hiểm hay các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp, đại diện của Agero cho biết thêm.

Nếu một khách hàng của Agero chẳng may gặp tai nạn trong quá trình điều khiển xe, smartphone của họ sẽ thông báo cho biết thiết bị sẽ gửi thông tin cảnh báo đến Agero. Song, người dùng vẫn có thời gian 30 giây để hủy lệnh gửi cảnh báo này.

Tuy những công nghệ mới nghe có vẻ tốt đẹp giúp bảo vệ khách hàng hơn, nhưng theo một luật sư phân tích thì công nghệ này liệu có đảm bảo được quyền riêng tư cho người dùng nữa hay không một khi xe hơi được kết nối với smartphone?

GM trước đây từng gây ra một lỗi nghiêm trọng khi dịch vụ OnStar của hãng đã được ngắt, những thông tin của xe như tốc độ, địa điểm và các dữ liệu khác vẫn tiếp tục được thu thập ngay cả khi người dùng không muốn điều này xảy ra.

Song, Agero khẳng định những thông tin mà nền tảng UBI thu thập được đều được mã hóa từ phía khách hàng cho đến các dịch vụ lưu trữ đám mây riêng biệt của hãng. Ứng dụng của Agero luôn sử dụng những phương pháp mã hóa an toàn và tốt nhất nhằm bảo mật dữ liệu cho thiết bị.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)