Ảnh minh hoạ.

Báo cáo được đưa ra bởi Cơ quan giám sát lao động Trung Quốc (China Labor Watch) hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy công bằng xã hội Green America hôm 5/9, Apple bị cáo buộc là đã vi phạm rất nhiều điều trong luật lao động như bắt công nhân làm thêm quá giờ, rủi ro cháy nổ cũng như phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại tại một nhà máy trong chuỗi cung ứng của hãng.

Theo đó, nhà máy được nhắc đến là nhà máy sản xuất các bộ phận nhôm cho iPad và MacBook đặt tại thành phố Túc Thiên, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc và được sở hữu bởi công ty Catcher Technology có trụ sở tại Đài Loan. Được biết, nhà máy này còn cung cấp một số bộ phận linh kiện khác cho các hãng như Dell, HP, Lenovo, HTC và Motorola.

Cơ quan giám sát lao động Trung Quốc khẳng định rằng, sau khi điều tra nhà máy trên cách đây 16 tháng, họ đã nhận ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong điều kiện lao động dành cho công nhân, thậm chí mức độ khá là tồi tệ.

Ảnh
Những vi phạm được ghi nhận tại nhà máy trong chuỗi cung ứng của Apple.

Các nhà điều tra đã phát hiện ra tổng cộng 22 hành vi vi phạm lao động trong nhà máy bao gồm việc lối thoát hiểm nhà máy đã bị khóa, thiếu thiết bị bảo hộ thích hợp, có quá nhiều bụi tại nơi làm việc, thiếu công tác đào tạo an toàn, bắt người lao động làm thêm giờ...

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng chỉ ra rằng, Apple đã từng xúc tiến một bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung ứng kể từ năm 2005. Tuy nhiên, cho tới hiện tại thì những quy tắc này vẫn hầu như chưa được áp dụng một cách hiệu quả trong chuỗi cung ứng của Apple.

Phản ứng trước báo cáo này, Apple cho biết hãng đã cử một đội điều tra nội bộ tới nhà máy và đang tiến hành điều tra nguyên nhân để trả lời trước dư luận.

Nguồn Phonearena, Greenamerica.



Bình luận

  • TTCN (0)