Tại IFA, Blu-ray Disc Association cho biết sẽ bắt đầu cấp phép công nghệ mới vào mùa xuân hoặc hè năm sau, và đĩa 4K Blu-ray đầu tiên sẽ xuất hiện trên thị trường vào mùa mua sắm cùng năm.

Người đứng đầu mảng kinh doanh toàn cầu Victor Matsuda của Blu-ray Disc Association cho biết, việc sử dụng đĩa Blu-ray sẽ cho chất lượng hình ảnh truyền tải tốt hơn so với truyền tải tín hiệu qua Internet. Định dạng này cho chất lượng điểm ảnh cao hơn 4 lần so với 1080p phổ biến hiện nay.

Với đặc điểm kĩ thuật mới cho 4K Blu-ray, nó sẽ cải thiện game màu và cung cấp phạm vi hoạt động của các chi tiết trong vùng tối và sáng cao hơn, cùng với đó cho phép hiển thị video 4K ở chất lượng 60 khung hình/giây.

Hiện tại, đĩa Blu-ray có thể hoạt động với khả năng lưu trữ lên đến 50 GB, và Blu-ray Disc Association hi vọng sẽ phát triển thế hệ Blu-ray mới có lực lưu trữ khoảng 66 GB hoặc thậm chí là 100 GB. Định dạng mới sẽ di chuyển từ công nghệ H.264/AVC (Advanced Video Coding) sang H.265/HEVC (High Efficiency Video Coding). HEVC có khả năng nén và giải mã video tốt hơn, cho phép nhiều điểm ảnh được gửi qua trong cùng một công suất làm việc. Tốc độ trích xuất dữ liệu của định dạng mới là 50-60 Mbps (thậm chí có thể lên đến 100 Mbps), cao gấp đôi so với Blu-ray hiện nay, đảm bảo xử lí số lượng điểm ảnh tăng gấp 4 lần của 4K so với 1080p.

Ngoài ra, công nghệ mới sẽ được cập nhật công nghệ quản lí nội dung số (DRM) để ngăn chặn hành động sao chép trái phép.

Vấn đề với 4K Blu-ray chính là tính di động của nó, bởi các dịch vụ cung cấp video 4K hiện tại và sắp tới như Netflix, Amazon, Hulu hay Google cho phép người dùng có thể xem video họ muốn ngay lập tức thay vì lúc nào cũng phải mang đĩa bên mình cũng như đầu đọc Blu-ray.

Nguồn CNET.




Bình luận

  • TTCN (0)