Dùng Bitcoin có thể đổi được thẻ của Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile.

Trang web nói trên được giới thiệu “là sản phẩm thử nghiệm của cộng đồng Bitcoin Vietnam”, cung cấp duy nhất dịch vụ đổi mã thẻ điện thoại bằng Bitcoin.

Hiện địa chỉ này cho phép nạp thẻ từ 4 doanh nghiệp viễn thông Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile với các loại mệnh giá đang được bán trên thị trường.

Để thực hiện giao dịch, người dùng cần điền số điện thoại, địa chỉ e-mail và chọn một mệnh giá bất kì, hệ thống sẽ tự động quy đổi ra số Bitcoin tương ứng. Đối với khách hàng chưa có “ví” Bitcoin, trên trang web này cũng cung cấp sẵn địa chỉ để tải về. Thời gian cho mỗi giao dịch là 15 phút, nếu quá thời gian này hệ thống sẽ tự động huỷ.

Qua trao đổi giữa ICTnews và đại diện vietcoin.org, phía vietcoin.org khẳng định đây là trang web thuộc sở hữu cá nhân, không thuộc một doanh nghiệp hay tổ chức nào.

Về câu hỏi liên quan đến tính pháp lí của trang web, đại diện www.vietcoin.org cho hay đây chỉ là hình thức “hàng đổi hàng”, không giao dịch tiền mặt.

Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện nay thì Bitcoin chưa bị pháp luật Việt Nam cấm, mới bị Ngân hàng nhà nước cấm sử dụng làm phương tiện thanh toán trên hệ thống ngân hàng và tổ chức tín dụng như một loại tiền tệ.

Theo tìm hiểu của ICTnews, tuy không giao dịch tiền mặt nhưng việc “đổi” Bitcoin lấy mã thẻ điện thoại tại www.vietcoin.org vẫn phải tạm quy ra tiền đồng để làm căn cứ giao dịch.

Tại thời điểm ngày 3/9/2014, nếu căn cứ theo sàn giao dịch Bitcoin VBTC.vn thì hiện tỉ giá quy đổi 1 Bitcoin đang tương đương 10,74 triệu đồng (mua vào) và 10,15 triệu đồng (bán ra).

Như vậy, giữa lúc tính pháp lí của Bitcoin tại Việt Nam vẫn chưa rõ ràng thì từ đầu năm 2014 đến nay, sự lan tỏa của Bitcoin tại Việt Nam đang ngày càng trở nên lớn hơn. Cụ thể, sau sự xuất hiện của quán café Yolo tại Hà Nội chấp nhận Bitcoin, hoạt động kinh doanh hội chợ (của lamchame.com), kí hợp tác quảng cáo (giữa lamchame.com và websosanh.vn) hay dịch vụ cho vay sử dụng Bitcoin (của công ty An Khánh, Hà Nội) thì đến nay tại Việt Nam đã có thêm dịch vụ mới đổi Bitcoin lấy thẻ cào điện thoại.

Đáng chú ý hơn, sau khi tuyên bố ra mắt website www.bitcoinvietnam.com.vn chuyên mua bán Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 3/2014 thì công ty quản lí web site này là Bitcoin Việt Nam cũng chính thức tuyên bố cho ra mắt sàn giao dịch Bitcoin VBTC vào ngày 9/7/2014.

Từ cuối tháng 2/2014, Ngân hàng Nhà nước cũng đã lên tiếng về việc sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ, các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng Bitcoin như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Tháng 3/2014, phía Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) cũng lên tiếng về vấn đề do tiền ảo Bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Do đó, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin không chấp nhận việc thông báo, đăng kí các website mua bán Bitcoin như website thương mại điện tử bán hàng hay sàn giao dịch thương mại điện tử.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)