Đến thời điểm hiện nay, nhacSO.net vẫn là trang web giữ số lượng bài hát có bản quyền lớn nhất Việt Nam.

Trên một số diễn đàn trên Internet, cư dân mạng đang xì xào về vấn đề tác quyền âm nhạc của trang Yahoo! Vietnam Music – vốn được cung cấp bởi đối tác là trang nhạc trực tuyến bản quyền nhacSO.net. Chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Long, trưởng ban biên tập nhacSO.net để làm rõ vấn đề này.

NhacSO.net có phải là đối tác cung cấp nhạc cho Yahoo! Vietnam Music?

Đúng vậy. Hiện nay chúng tôi là đối tác chính thức cung cấp toàn bộ cơ sở dữ liệu nhạc cho Yahoo! Vietnam để họ xây dựng trang nghe nhạc miễn phí. Đó chỉ là bước đầu tiên trong quá trình hợp tác.

Sắp tới, chúng tôi sẽ kết hợp chặt chẽ hơn nữa với Yahoo trong việc kinh doanh bản quyền nhạc trực tuyến, nhằm mở hướng đi mới và phá vỡ sự bế tắc cho thị trường nhạc số Việt Nam. Chúng tôi rất kỳ vọng vào sự hợp tác này.

Theo chúng tôi được biết, nhacSO chưa hề ký kết bất cứ hợp đồng hợp tác với Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), anh giải thích thế nào về bản quyền các bài hát đang phát trên nhacSO và trang Yahoo! Vietnam Music?

RIAV chỉ là một đối tác trong số hàng trăm đối tác cung cấp bản quyền cho nhacSO. Hiện nay, chúng tôi có bản quyền của hàng chục ngàn bài nhạc được ký kết với các đối tác khác nhau. Chúng tôi tự hào là đối tác độc quyền kinh doanh âm nhạc trên môi trường Internet của hầu hết các hãng băng đĩa uy tín và có số lượng bài hát lớn nhất Việt Nam như Viết Tân, Saigon Vafaco, Thế Giới Giải Trí, Hãng Phim Trẻ, Lạc Hồng, Trùng Dương, Quang Cường, Tuấn Nguyễn, Tuấn Trinh, Golden fish…

Bên cạnh đó, nhacSO cũng ký hợp đồng đọc quyền hàng ngàn bài hát với các ca sỹ, nhạc sỹ đơn lẻ khác. Bản quyền tác giả được chúng tôi ký kết với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc chi nhánh phía nam chỗ anh Đinh Trung Cẩn. Chỉ tính riêng tiền tác quyền tác giả, chúng tôi và đối tác của mình là Yahoo! Vietnam Music đã chi ra những số tiền tính bằng tỷ đồng rồi (cười). RIAV cũng thay mặt một số hãng đĩa để đàm phán bản quyền cho một số lượng nhất định các bài hát. Chúng tôi cho rằng đây sẽ là một kênh cung cấp bản quyền quan trọng nên vẫn đang đàm phán tìm tiếng nói chung với họ.

Tức là tất cả các bài hát được sử dụng trên nhacSO.net và Yahoo! Vietnam Music đều có đầy đủ bản quyền tác giả và bản quyền ghi âm?

Chính xác là như thế.

Nhưng trên một số diễn đàn có thông tin rằng RIAV đang làm thủ tục yêu cầu nhacSO.net và Yahoo! Vietnam Music ngừng cung cấp nhạc?

Các bạn trên diễn đàn thiếu thông tin. Hơn nữa, vấn đề bản quyền nhạc trực tuyến ở Việt Nam hiện nay đang rối như tơ vò, hiểu rõ nó không phải là đơn giản. Ngay đến chúng tôi là người làm về bản quyền 3, 4 năm nay còn đổ mồ hôi hột (cười). Nhưng tóm lại đó là thông tin sai lệch. Chúng tôi sẽ nhanh chóng cung cấp cho báo chí chi tiết việc hợp tác này để thông qua đó cung cấp cho độc giả một cái nhìn tòan diện và chính xác hơn.

Vậy hiện nay, việc kinh doanh âm nhạc trực tuyến của nhacSO.net và các đối tác của mình đã tiến hành đến đâu rồi?

Chúng tôi đã ký kết những hợp đồng trị giá hàng trăm ngàn USD tiền bán bản quyền trên mạng Internet, và thông qua đó tạo ra một kênh kinh doanh mới cho các đối tác của mình. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đi khởi đầu, chúng tôi cũng vừa ký kết với một đối tác lớn nước ngoài để bán bản quyền của hơn 10 ngàn bài hát Việt Nam. Giá trị chính thức của hợp đồng chưa thể tiết lộ nhưng cũng không dưới vài trăm ngàn USD.

Ảnh
Trang Yahoo! Vietnam Music thông qua đối tác nhacSO.net để đưa các bài hát có đầy đủ bản quyền lên mạng Internet.

Bên cạnh đó, nhacSO cũng đang đàm phán để trở thành đối tác phân phối nhạc Việt Nam cho một hãng bán lẻ đĩa nhạc uy tín nhất trên thế giới. Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện việc này để đem lại nguồn lợi cao nhất cho các đối tác – là các hãng kinh doanh băng đĩa và các ca sỹ bỏ tiền đầu tư tài chính cho sản phẩm âm nhạc của mình với mong muốn “đưa nhạc Việt ra thế giới”.

Tức là nhacSO chỉ định “bán buôn” các bài hát chứ không cung cấp dịch vụ tải nhạc thu phí đến người dùng cuối?

Chúng tôi thực hiện theo nhiều cách thức khác nhau để kinh doanh, bao gồm cả bán trọn gói cho các đối tác lớn và bán nhạc cho người dùng cuối. Tuy nhiên, hiện nay việc bán nhạc cho người dùng cuối đang là một vấn đề mà chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Có quá nhiều website cho nghe nhạc miễn phí và tải nhạc chất lượng cao tràn lan như mạng. Họ đang xâm phạm bản quyền nghiêm trọng của nhacSO và các đối tác của chúng tôi, ví dụ như các trang yeuamnhac.com, socbay.com, nhac.vui.vn, mp3.zing.vn, www.inghe.vn, nhaccuatui.com...

Chúng tôi là đơn vị kinh doanh nên rất muốn tìm ra một phương cách nào đó toàn vẹn nhất để các bên cùng có lợi. Chúng tôi sẽ làm việc với các website này trong thời gian sớm nhất để tìm ra một lời giải chung cho bài tóan kinh doanh nhạc trực tuyến. Chúng tôi muốn kinh doanh, muốn đem lại quyền lợi tốt nhất cho đối tác nhưng cũng không muốn làm ảnh hưởng đến họat động của các website một cách vô tội vạ gián tiếp ảnh hưởng đến ngành công nghiệp nội dung số còn non trẻ tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông.

(theo CAND online)




Bình luận

  • TTCN (7)
Hải Nam  30903

SGGP, CAND, toàn những báo không liên quan đến CNTT đăng tin về đề tài này Big Grin Lí do chắc cũng dễ hiểu.

PV này phỏng vấn khá tốt, nhưng bên nhacso trả lời không hay. RIAV chuẩn bị kiện là sự thật, thì "các bạn đó thiếu thông tin" chỗ nào ? Việc nhacso tiến hành "bán buôn" là rõ rồi. Khi kí hợp đồng với các đối tác, họ chỉ cho phép nhacso cung cấp nhạc online hay còn cho phép "bán" nhạc sang các trang Web khác, thí dụ Yahoo! Âm Nhạc.

Lại còn "chúng tôi tuân thủ bản quyền" nhưng "vấn đề bản quyền rối như tơ vò" => nếu nó rối thì khó mà tuân thủ được 100% lắm, chỉ tuân thủ "theo cách của nhacso" mà thôi.

Quang Trung  22192

RIAV chỉ là một đối tác trong số hàng trăm đối tác cung cấp bản quyền cho nhacSO.

Không hiểu đoạn này lắm. Một sản phẩm có bản quyền khi mà đã được đăng kí bản quyền ở một cơ quan bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Và mọi thoả thuận về bản quyền phải được kí kết thông qua cơ quan đó chứ nhỉ. Với âm nhạc Vn thì cơ quan đó là RAIV? Thế thì mọi thoả thuận đều phải qua RAIV chứ?

Quang Trung  22192

Rồi còn "Cục sở hữu trí tuệ", "Cục bản quyền tác giả văn học – Nghệ thuật"... Hic... rối như tơ vò...

Minh Đăng

Bản quyền của các ca khúc mới, chắc đa số là thuộc về những công ty phát hành băng đĩa, còn những ca khúc quá xưa cũ thì không biết lúc đó có quy định nào về bản quyền không (nếu không thì chắc tính là thuộc về nhạc sĩ).

nhacso.net ký hợp đồng với các công ty là mua bản quyền từ gốc, RIAV không phải là chủ sở hữu bản quyền thì lấy cơ sở gì để kiện nhacso?

Có khả năng là, (riêng câu này đã cho thấy mình không có đủ thông tin), RIAV ký hợp đồng với các hãng băng đĩa rằng RIAV sẽ toàn quyền đàm phán với những nơi muốn sử dụng nhạc của các hãng này. Trong khi đó, các hãng băng đĩa cũng có thể đã ký hợp đồng cho phép nhacso phát hành nhạc của họ trên Internet (và có thể cả thoả thuận v/v phân phối lại). Nếu mô hình này xảy ra, thì lỗi là thuộc về các hãng băng đĩa, vì họ ký những hợp đồng mâu thuẫn nhau.

Trả lời PV kiểu nhacso đã rõ rồi còn gì, họ tự tin là mình có đủ quyền để kinh doanh âm nhạc trực tuyến như họ đã làm, như kiểu nói trắng ra là RIAV mà có kiện thì cũng thua.

kemkem

Xâm phạm bản quyền

Theo như nhacSo nói thì một số web site đang xâm phạm bản quyền âm nhạc như "yeuamnhac.com, socbay.com, nhac.vui.vn, mp3.zing.vn, www.inghe.vn, nhaccuatui.com...".
Theo tôi được biết một số site đã có giấy chứng nhận bản quyền âm nhạc của RIAV như mp3.zing.vn, socbay.com như vậy có phải là NhacSo đã vu không các site trên.

TanNg

Bài viết này vi phạm bản quyền của CAND online

Minh Đăng comment rất hay, bravo.

TanNg

@Minh Đăng. Hiện nay có một thực tế là các ca sỹ tự phát hành lấy, họ nắm toàn bộ bản quyền cả quyền tác phẩm lẫn quyền liên quan.