Hình minh hoạ

Phản ánh đến báo Đời sống và Pháp luật, anh Phạm Thanh H. (TP HCM) cho biết: Do nhu cầu cần mua một chiếc xe máy nên anh H. lên trang điện tử Chợ tốt (chotot.vn) để tìm mua.

Theo đó, anh H. chọn một cửa hàng để mua, vì theo anh mua ở cửa hàng sẽ đảm bảo uy tín. Sau khi tìm hiểu, anh H. chọn được một chiếc xe máy rao bán bởi Cửa hàng Thành Dũng (số 19, Thủ Khoa Huân, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết).

Ảnh
Kẻ lừa đảo rao bán chiếc xe có địa chỉ tại Phan Thiết.

Để lấy được lòng tin của khách hàng, thậm chí chủ cửa hàng đã đưa ra điều kiện chỉ cần đặt cọc 30%, số tiền còn lại sẽ trả khi nhận được hàng.

“Lúc đầu tôi cũng tính đến tận nơi xem xe, nhưng không sắp xếp được thời gian, công việc nên người chủ cửa hàng nói tôi chuyển khoản trước 30% giá trị chiếc xe, họ sẽ làm giấy tờ xe sau đó sẽ cho người mang tận vào TP HCM cho tôi rồi lấy nốt số tiền còn lại khi giao xe”, anh H cho biết.

Chiếc xe anh H. mua có giá trị 14,5 triệu đồng, ngày 26/8, anh H. ra ngân hàng Đông Á chuyển số tiền là 2,5 triệu đồng vào tài khoản số 0109120725 của ngân hàng Đông Á, Ninh Thuận chủ tài khoản có tên Nguyễn Hoàng Khánh Mi.

Sau khi nhận được tiền, chủ cửa hàng thông báo sẽ làm giấy tờ và chuyển xe vào TP.HCM cho anh H. trong ngày hôm sau.

22h30 ngày 27/8, anh H. được chủ cửa hàng thông báo xe đã trên đường vào TP HCM và sáng ngày 28/8 sẽ nhận được xe.

9h sáng ngày 28/8, chủ cửa hàng bán xe gọi yêu cầu anh H. chuyển nốt số tiền còn lại vào tài khoản, sau đó sẽ cho người giao xe.

“Tôi không đồng ý với yêu cầu của họ, vì thỏa thuận ban đầu là khi tôi nhận được xe mới trả số tiền còn lại. Tôi nói với họ là nếu xe đến TP HCM rồi thì cứ mang xe đến tôi sẽ thanh toán. Người này nói sẽ báo lại nhưng 1 tiếng đồng hồ sau thì điện thoại tắt máy. Từ đó, tôi không thể liên lạc được với số điện thoại này nữa”, anh H. cho hay.

Tuy nhiên, chiều cùng này anh H. lên trang điện tử Chợ tốt thì phát hiện một topic khác có địa chỉ ở Đăk Lăk rao bán chiếc xe máy giống y hệt chiếc xe mà anh H. mua.

Ảnh
Cùng hình ảnh của chiếc xe anh H. mua nhưng người bán có địa chỉ tại Đăk Lăk.

Qua sự cố này, anh H. cho rằng chế độ đăng tin của trang điện tử chợ tốt quá dễ dàng khiến là kẽ hở thuận lợi cho kẻ xấu lợi dụng lừa đảo khách hàng. Anh H. noi: “Theo như tôi tìm hiểu, nếu mua bán online, khi đã chuyển tiền vào tài khoản mà không có bên thứ 3 đứng ra làm trung gian thì cho dù khách hàng như tôi có cầm được biên lai chuyển tiền thì cũng không lấy lại được tiền khi bị lừa đảo.

Hơn nữa, việc đăng tin trên trang Chợ tốt rất đơn giản, chỉ cần một sim rác mà một địa chỉ email ảo là có thể dễ dàng rao bán mọi thứ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong mục Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại trên trang điện tử Chợ tốt có nêu rõ: “Khi phát sinh tranh chấp hoặc khiếu nại, trước hết bên bị vi phạm sẽ liên lạc bên kia để khiếu nại, trao đổi và tìm ra phương pháp tự giải quyết trên cơ sở thương lượng, hòa giải.

Ảnh
Biên lai chuyển tiền của anh H.

Khi không giải quyết được qua thương lượng, hòa giải như trên, bên bị vi phạm tập hợp các chứng cứ như email, tin nhắn, tin rao trên trang web Chotot.vn… và liên lạc với Công ty qua email [email protected] hoặc số điện thoại +65 63196319. Công ty sẽ có đại diện tại Việt Nam liên lạc lại với người khiếu nại để giải quyết. Công ty cam kết email [email protected] hoạt động 24/24 để tiếp nhận hỗ trợ mọi trường hợp”.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ theo số điện thoại trên thì được thông báo rằng số điện liên hệ không đúng.

Bên cạnh đó, khách hàng là anh H. cũng bày tỏ ý kiến khi cho rằng trên trang điện tử Chợ tốt không có số điện thoại đường dây nóng khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc phản ánh khi xảy ra sự cố.

Theo Doisongphapluat.




Bình luận

  • TTCN (0)