Mới đây, một nhóm nhà khoa học của Hàn Quốc đã cho ra mắt thiết kế chiếc máy giặt trong tương lai gần mà không cần sử dụng bất kì một chất tẩy rửa nào.

Lấy ý tưởng từ những biện pháp tẩy tế bào chết trên da của các trung tâm làm đẹp, khi họ dùng những con cá nhỏ cho khách hàng ngâm chân vừa để massage vừa để lấy đi những tế bào chết trên da bàn chân, nhà khoa học Hàn Quốc Chan Yeop Jeong và các đồng nghiệp tại trường Đại học Deagu (Hàn Quốc) đã thiết kế một chiếc máy giặt từ ý tưởng trên với việc sử dụng những con cá robot có tên Pecera có thể làm sạch quần áo mà không dùng thêm bất cứ một loại hóa chất nào. Bên trong những chú cá Pecera này, các nhà thiết kế trang bị những chiếc máy ảnh nhỏ, qua đó giúp chúng có thể phát hiện ra những chất bẩn có trên quần áo.

Sau khi phát hiện được những vết bẩn trên, những chú cá Pecera sẽ “bơi” đến và hút chúng như những chiếc máy hút bụi mini. Pecera cũng sẽ sử dụng một loại thạch lỏng có độ kiềm tương đối vừa để tách các chất bẩn và hấp thụ các chất bẩn từ sợi vải và giúp quần áo sạch hơn. Ngoài ra, chất thạch lỏng này sẽ ngăn chặn quá trình oxy hóa và đổi màu của sợi vải. Chiếc máy giặt này được thiết kế phù hợp cho tất cả các loại quần áo, kể cả quần áo của trẻ em. Hệ thống thoát nước, sấy khô quần áo sẽ được tự động hóa như máy giặt thông thường sau khi quần áo đã được những chú cá pecera làm sạch.

“Thiết kế này của chúng tôi rất thân thiện với môi trường, giặt quần áo không chỉ sạch mà còn bền hơn cách giặt thông thường và không dùng bất kì một chất tẩy rửa nào. Nhờ thế, nó giúp chúng ta tiết kiệm tiền bột giặt, điện, nước...”, ông Jeong cho biết.

Ý tưởng này là 1 trong số 100 công trình được chọn từ 1700 công trình nghiên cứu tham gia cuộc thi thiết kế toàn cầu được chọn bởi Tập đoàn Electrolux nhằm phục vụ dân sinh trong tương lai với chủ đề “Thiết kế ngôi nhà khỏe mạnh” với 3 lĩnh vực trọng tâm là thưởng thức ẩm thực, vải may mặc và làm sạch không khí. Thiết kế này đã được Electrolux trao giải thưởng 5.000 euro và 6 tháng tiền lương cho tập thể các nhà khoa học này.

“Chúng tôi rất hài lòng với kết quả cuộc thi năm nay, đặc biệt với thiết kế của các nhà khoa học Hàn Quốc về chiếc máy giặt không sử dụng chất tẩy. Đây là một thiết bị thông minh sẽ giúp người dân có một cuộc sống an toàn và khỏe mạnh”, ông Lars Erikson, đại diện của Electrolux cho biết.

Theo An Ninh Thủ Đô.




Bình luận

  • TTCN (0)