Ảnh minh hoạ.

Trong kế hoạch hợp tác với Fujitsu và NEC, hãng viễn thông NTT khổng lồ của Nhật Bản cho biết đã phát triển thành công một công nghệ truyền dẫn quang học kĩ thuật số mới có thể hoạt động trong phạm vi từ vài nghìn cho đến 10.000km.

Với công nghệ này, một bước sóng ánh sáng đơn có thể truyền với tốc độ 400 Gbps (gigabit/giây), gấp 4 lần so với khả năng của các hệ thống trước đây. Mỗi sợi quang có thể mang nhiều bước sóng và nhiều sợi sẽ được bó lại thành một dây cáp.

Công nghệ quang học mới này hứa hẹn sẽ cung cấp khả năng gấp đôi so với công nghệ hiện tại, nhằm đáp ứng nhu cầu về băng thông đang ngày càng tăng đặc biệt là đối với những người dùng cần truyền khối lượng dữ liệu lớn.

Công nghệ này có thể được sử dụng trong các đường trục Internet thế hệ mới, trong đó sẽ tập hợp các cuộc gọi video chất lượng cao và dữ liệu cần truyền trực tuyến, sau đó truyền chúng đi qua các kết nối dung lượng cao xuyên qua đại dương và các lục địa. Theo các nhà phát triển, cáp quang trong hệ thống mạng công nghệ mới này sẽ sử dụng cùng loại sợi cáp như hiện tại và chỉ có trang thiết bị tại các đầu cuối mới cần thay đổi.

Hiện nay, công nghệ cáp quang cung cấp tốc độ truyền tối đa 8 Tbps (terabit/giây) trên mỗi sợi quang. Trong khi đó, theo NTT thì công nghệ mới có thể truyền với tốc độ tối đa lên đến 24 Tbps mỗi sợi quang. Một phát ngôn viên của NTT cho biết, với tốc độ như vậy, công nghệ mới của hãng sẽ có thể truyền 600 đĩa DVD (mỗi đĩa dung lượng 4,7 GB) chỉ trong vòng một giây.

Để khắc phục tình trạng biến dạng dọc theo sợi quang, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại tín hiệu kĩ thuật số được xử lí với một thuật toán tối ưu hóa. Kết quả của việc này là số lượng thiết bị cần thiết cho việc truyền dữ liệu qua nhiều quãng đường dài có thể giảm, đồng nghĩa với việc mạng có thể tiêu thụ ít điện năng hơn.

Masahito Tomizawa, Giám đốc điều hành của NTT Network Innovation Labs, cho biết công nghệ mới này sẽ giúp duy trì độ ổn định và tính tin cậy trong các giải pháp 100 Gbps hiện tại, trong khi vẫn có thể cải thiện hiệu năng một cách đáng kể. NTT cho biết họ sẽ nhanh chóng thương mại hóa công nghệ này trên phương diện toàn cầu nhưng không cho biết kế hoạch về thời gian cụ thể.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)