Intel và các đối tác sản xuất PC những năm gần đây ra sức thúc đẩy nhóm thiết bị kết hợp 2-trong-1, vừa có tính năng của laptop truyền thống lại có thể hoạt động như máy tính bảng, dù vậy, kết quả đạt được về mặt thị trường là hết sức khiêm tốn. Nhưng đã có những tín hiệu để họ lạc quan hơn.

Các hãng sản xuất lớn đang lên kế hoạch cho làn sóng mới của thiết bị chuyển đổi được (convertible), thường được gọi là 2-trong-1, với thiết kế mỏng và nhẹ hơn trước. Những thiết bị này sẽ có pin chạy được cả ngày, như máy tính bảng, trong khi cung cấp hiệu suất tính toán cao hơn.

Intel đang đóng vai trò trung tâm với một con chip mới mang tên Core M, vi xử lí đầu tiên của công ty khai thác tiến trình sản xuất mới (14 nm) đang bị trễ hẹn. Chip mới chỉ tiêu thụ 4,5 w, giảm hơn một nửa lượng điện năng tiêu thụ so với chip cùng nhóm của thế hệ trước.

Chuyên gia phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy cho biết Core M khiến “ngành công nghiệp đổ dồn sự tập trung vào những thiết bị mỏng và nhẹ này”.

Một số nhà sản xuất máy tính cá nhân đã công bố các kế hoạch cung cấp máy tính 2-trong-1 sử dụng chip Core M tại IFA, như Hewlett-Packard, Dell, và Lenovo. Nhiều mẫu trưng bày của họ khá nổi bật tại triển lãm. IFA cũng chính là cơ hội để Intel công bố chi tiết kĩ thuật mới về công nghệ.

Intel, người khổng lồ cung cấp phần lớn chip cho PC, những năm gần đây phải đối đầu với thách thức lớn trước xu hướng người tiêu dùng giảm mua sắm laptop để chuyển sang nhóm máy tính bảng. Hầu hết máy tính bảng hiện nay đều dùng chip dựa trên thiết kế của ARM Holdings.

Trong khi doanh số máy tính bảng tăng, các nhà lãnh đạo Intel dự đoán rằng vai trò của những dòng sản phẩm “chuyên biệt” rồi sẽ mờ dần khi ngày càng có nhiều công ty sản xuất phần cứng cung cấp những dòng thiết bị lai 2-trong-1. Những thiết bị này cho phép người dùng xoay hoặc tháo rời màn hình để dùng như những máy tính bảng thực sự.

Dẫu vậy khách hàng vẫn ngại sử dụng chúng, bởi nhiều lí do. Một lí do nổi bật là thiết bị 2-trong-1 cồng kềnh và nặng hơn hẳn so với máy tính bảng, theo chuyên gia Stephen Baker của NPD Group.

Chúng cũng đắt hơn nhiều. Giá bán lẻ trung bình tại thị trường Mỹ của laptop tiêu chuẩn hiện vào khoảng 380 USD, trong khi giá laptop 2-trong-1 tầm khoảng 580 USD, Baker cho biết.

Thêm một trở ngại nữa là chip Intel thường ngốn nhiều điện năng, dẫn tới phải có quạt làm mát – yếu tố phát ra tiếng ồn mà không hề có ở phần lớn máy tính bảng. Điều này cũng được Navin Shenoy, phó chủ tịch nhóm PC cho người dùng cuối của Intel nhìn nhận. Nhưng tình hình đang biến đổi khi Intel cho thấy đã bắt đầu vượt qua trở ngại này.

Laptop sử dụng Core M không đòi hỏi quạt làm mát CPU, Shenoy khẳng định. Chúng nhỏ, chỉ chiếm một nửa không gian so với thế hệ chip Core trước của Intel và thời lượng hoạt động của pin dài hơn 1,7 giờ với hiệu suất tăng 50%, công ty cho biết.

Một số nhà cung cấp đang nhắm tới người dùng doanh nghiệp cho các thiết bị 2-trong-1 ban đầu của họ dựa trên Core M. Chẳng hạn Dell, tại IFA, đã trưng bày dòng Latitude 13 7000 series có giá khởi điểm 1.199 USD, bắt đầu bán từ giữa tháng 10 tới.

Sản phẩm của Dell thuộc dạng màn hình có thể tháo rời để hoạt động độc lập như một máy tính bảng khi nhân viên muốn mang tới các cuộc họp một cái gì đó nhẹ hơn laptop. “Tính di động không còn bị hi sinh nữa”, Kirk Schell, phó chủ tịch của Dell cho biết.

Schell cũng thừa nhận sức tiêu thụ của nhóm thiết bị 2-trong-1 đến nay vẫn còn thấp, vì nhiều công ty không có những ứng dụng có thể tận dụng lợi thế màn hình cảm ứng của chúng. Nhưng ông dự đoán điều đó sẽ chóng thay đổi.

Lenovo cho biết dòng ThinkPad Helix 2-trong-1 sắp tới của hãng sẽ sử dụng Core M, cũng nhắm tới khách hàng doanh nghiệp, sẽ nhẹ hơn 17% và mỏng hơn 15% so với sản phẩm tiền nhiệm. Giá khởi điểm là 999 USD.

Các nhà cung cấp khác đang nhắm mục tiêu tới phân khúc khách hàng cao cấp. Cũng tại IFA, HP công bố các mẫu máy 2-trong-1 với tên gọi Envy x2 sử dụng Core M, giá cao hơn chút ít, khoảng 950 USD.

Thậm chí trước khi những mẫu máy mới xuất hiện tại IFA, các thiết bị chuyển đổi được và PC 2-trong-1 đã chiếm tới khoảng 10% doanh số bán của máy tính xách tay trong mùa mua sắm cho năm học mới vừa qua, một sự tăng đột biến so với lượng máy vô cùng ít ỏi của cùng kì năm trước, Backer của NPD cho biết.

Core M có thể thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng với thiết kế nhẹ hơn và thời lượng pin lâu hơn, ông bổ sung, nhưng ông tỏ ra nghi ngờ khả năng cạnh tranh của chúng với máy tính bảng. “Tôi không muốn laptop của mình là một chiếc máy tính bảng”, ông nói.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)