Máy móc làm từ nano có thể tự nhân bản. Ảnh: memx.com.

Không lâu nữa, các dây chuyền sản xuất hàng loạt với sản phẩm cấu tạo bằng vật chất nano sẽ ra đời. Giới khoa học quan ngại với các máy móc ở dạng nano có khả năng tự nhân bản sẽ tạo ra một mối nguy hiểm khó lường.

Ở nước Anh, thái tử Charles đã đặt câu hỏi cho Hội khoa học hoàng gia nghiên cứu các mối nguy hại có thể xảy ra, bên cạnh các lợi ích mà ngành công nghệ mới này đem lại.

Jim Thomas từ ETC nói "các phát kiến mới đã thay đổi cách người ta suy nghĩ trong công nghệ, trong vấn đề sở hữu trên thế giới."

Một số quan ngại xuất phát từ chuyện là trong thế giới nano các định luật thông thường sẽ bị thay bằng các định luật mới.

Nếu trong thế giới bình thường người ta áp dụng ngành vật lý bình thường, thì trong thế giới nano lại là nguyên lý quantum.

Hiệu ứng quantum chỉ xảy ra khi các hạt vật chất đạt đến mức siêu nhỏ. Nhiều lúc các hiệu ứng đó khiến người ta phải sửng sốt. Ví dụ như là màu sắc của một vật thể sẽ phụ thuộc vào kích cỡ của vật thể.

Một vật thể nano cũng sẽ có nhiều thuộc tính hơn bình thường, và những độc chất có thể phải được xác định bằng phương pháp khác hơn là thông thường.

Năm 2004 ETC Group xuất bản một báo cáo về nanotechnology, mà họ gọi là Atomtech, cáo buộc công nghệ mới này cho phép ngành công nghiệp độc quyền, lắp ráp ở mức nguyên tử, lấn át tất cả mọi vấn đề khác.

(theo VTCnews/BBC)



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

Không ngờ thái tử Charles của Anh cũng được nói chuyện khoa học. :d

keisuke

cai ong Quang Trung nay thay bai viet nao cung binh luan the