Thứ trưởng Trần Đức Lai bàn giao chỉ tiêu phát triển cung ứng viễn thông công ích cho các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: Hưng Hải.

Theo ước tính sơ bộ của Bộ TT-TT, kinh phí triển khai các hạng mục viễn thông công ích năm 2008 sẽ khoảng 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu trọng điểm là xóa bỏ “điểm trắng” về điểm điện thoại và Internet công cộng, cung ứng thông tin cứu nạn trên biển và biên giới.

Con số được ước tính dựa trên những chỉ tiêu và định mức đưa ra tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện kế hoạch cung ứng dịch vụ viễn thông công ích năm 2007 và công bố, triển khai kế hoạch năm 2008. Hiện tại, cả nước có 187 huyện và 848 xã (ngoài các huyện trên) thuộc 53 tỉnh, thành phố được cung ứng dịch vụ viễn thông công ích.

Đối tượng được hưởng lợi từ chương trình này là gần 20 triệu đồng bào tại các vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, mật độ sử dụng điện thoại còn thấp. Đây là một chương trình lớn của Chính phủ nhằm đẩy nhanh phổ cập dịch vụ viễn thông và Internet đến với mọi người dân, rút ngắn về cơ hội thông tin giữa các vùng miền.

Khai thác VINASAT-1 vào nhiệm vụ viễn thông công ích

Tại Hội nghị, đại diện Bộ TT-TT cùng các doanh nghiệp đã sơ kết tình hình triển khai công tác năm 2007 nhằm tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại. Các doanh nghiệp tham gia đề xuất phát triển các công nghệ băng rộng không dây phục vụ viễn thông công ích.

Đại diện Viettel, ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Giám đốc - cho biết ở thời điểm hiện tại, việc triển khai các kết nối dựa trên dây dẫn hiện nay chỉ VNPT mới có khả năng thực hiện xuất sắc bởi có cở sở hạ tầng tốt. Vì thế, Viettel đề xuất sử dụng những công nghệ mới như EDGE, WiMax trong ứng dụng nhằm giảm giá thành và thời gian thiết lập hạ tầng. 

Ông Nguyễn Bá Thước, Phó tổng giám đốc VNPT, cũng cho biết hiện sóng vệ tinh VINASAT-1 đã được sử dụng tại các huyện đảo Phú Quốc, Phủ Chu và đề xuất phối hợp sử dụng quả vệ tinh đầu tiên của Việt Nam này cho công tác thông tin ngoài hải đảo.

Việt Nam hiện nay còn khoảng 254 xã chưa có điểm dịch vụ điện thoại công cộng, gần 2.000 xã chưa có điểm truy cập Internet công cộng và hơn 600 điểm đang thực hiện truy cập gián tiếp qua đường dial-up. Tại Hội nghị, Bộ TT-TT đã công bố định mức hỗ trợ phát triển, duy trì cung ứng dịch vụ viễn thông công ích cho giai đoạn 2008 – 2010.

Mục tiêu là hoàn thành chỉ tiêu 100% xã có điểm điện thoại công cộng, nâng mật độ điện thoại các khu vực lên mức 1,2 – 1,5 máy/100 dân. Thiết lập mới 30% xã chưa có điểm truy cập Internet công cộng và đầu tư chuyển đổi các điểm truy cập gián tiếp sang sử dụng kết nối Internet băng rộng. Đồng thời phát triển các điểm truy cập điện thoại tại các đơn vị quốc phòng nhằm phục vụ nhân dân biên giới.

Năm 2008, Nhà nước đặt hàng 4 doanh nghiệp triển khai cung ứng các dịch vụ công ích này, gồm: Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Viễn thông Điện lực (EVN) và Công ty Thông tin Hàng hải Việt Nam (Visphel). Trong đó, Visphel là thành viên mới tham gia lần đầu, được giao các hạng mục cung ứng dịch vụ liên lạc thoại 2 chiều cho tàu cá, phục vụ hoạt động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Đây là nhiệm vụ hoàn toàn mới góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế biển và an toàn cho ngư dân.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)