Nhân sự kiện ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus vào đêm qua, bài viết sẽ điểm qua những nét đặc trưng trong các iPhone sau 7 năm đã qua.

iPhone: Phát súng đầu tiên

Tháng 6/2007, Apple đã gây xôn xao giới công nghệ bằng việc công bố chiếc iPhone đầu tiên với màn hình rộng, hỗ trợ cảm ứng và giao tiếp với Internet mạnh mẽ thời điểm đó, sở hữu vỏ kim loại gây ấn tượng.

Không giống như hầu hết các điện thoại khác vào thời điểm đó, iPhone là sản phẩm đầu tiên trang bị giao diện người dùng cảm ứng. Kích thước 3,5 inch là lớn lúc đó, trong khi chỉ có một nút Home duy nhất ở phía trước. Và không giống như hầu hết các smartphone khác, iPhone không cần bút stylus để điều khiển nhờ công nghệ màn hình điện dung tối ưu hóa cho sử dụng một ngón tay.

Đối thủ cạnh tranh của Apple cho rằng iPhone là sản phẩm không có tiềm năng do thiếu bàn phím vật lí, nhưng thị trường lại nghĩ khác khi iPhone bán rất tốt. iPhone không chỉ bán tốt mà nó còn mở ra một cuộc cách mạng mới cho làng công nghệ.

iPhone 3G: App Store, hệ thống thông báo và GPS

Khoảng 1 năm sau khi iPhone đầu tiên ra mắt, Apple đã phát hành iPhone 3G với một thiết kế nhỏ lại do sử dụng vỏ nhựa ở mặt sau, với 2 tông màu đen và trắng thay vì kim loại.

Nhưng thay đổi đáng chú ý nhất trên iPhone 3G chính là hệ thống phần mềm và phần cứng của nó. Như tên gọi, sản phẩm hỗ trợ kết nối 3G (bản tiền nhiệm chỉ giới hạn ở kết nối EDGE) và tính năng GPS. Trong khi ở lĩnh vực phần mềm, Apple đã giới thiệu App Store, nơi người dùng có thể tải về các ứng dụng của bên thứ ba, tính năng Push Notifications và hỗ trợ Exchange để đáp ứng các nhu cầu của người dùng doanh nghiệp.

iPhone 3GS: tăng tốc sức mạnh

Tháng 6/2009, Apple đã công bố iPhone 3GS được tích hợp VXL mạnh hơn so với tiền nhiệm, mang đến trải nghiệm người dùng mượt mà hơn giúp các ứng dụng khởi động nhanh hơn, trò chơi chạy tốt hơn, giao diện người dùng phản ứng nhanh hơn.

Camera cũng được nâng cấp lên độ phân giải 3 Mpx cho hình ảnh chi tiết hơn, hỗ trợ tính năng tự động lấy nét cho phép tập trung vào một đối tượng nào đó.

Đi kèm với điện thoại là phiên bản mới của hệ điều hành iPhone, tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nó, Tethering Internet và điều hướng turn-by-turn.

iPhone 4: màn hình độ nét cao

iPhone 4 ra mắt là một nâng cấp đáng chú ý so với iPhone 3GS. Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là nó cung cấp màn hình có mật độ điểm ảnh vô cùng dày đặc. Trong khi kích thước đường chéo 3,5 inch không có gì khác biệt thì mật độ điểm ảnh 326 ppi của nó chưa bị bất kì đối thủ nào đánh bại ở thời điểm đó.

iPhone 4 cũng khá khác biệt so với tiền nhiệm của nó về thiết kế khi mặt trước và sau được làm bằng thủy tinh, kết hợp khung bao quanh được làm bằng kim loại.

Tuy nhiên, có một sự cố được quan tâm nhất đối với iPhone 4 chính là hệ thống ăng-ten bố trí không đúng, tạo ra scandal khét tiếng "Antennagate", buộc Apple phải tiến hành sửa chữa hàng loạt trước khi nó trở lại làm việc bình thường.

iPhone 4S: thiết kế giữ nguyên, mạnh mẽ bên trong

iPhone 4S dường như không có sự khác biệt nào so với iPhone 4 và không có vấn đề liên quan đến ăng-ten như tiền nhiệm.

iPhone 5: màn hình lớn, mỏng hơn, kết nối LTE

Được công bố vào tháng 9/2012, iPhone 5 chứng kiến sự nâng cấp về màn hình so với các sản phẩm trước đó khi đạt kích thước 4 inch nhưng giữ nguyên mật độ điểm ảnh 326 ppi như tiền nhiệm. Thiết kế của nó cũng đã được cải thiện giúp iPhone 5 mỏng và nhẹ hơn.

Bên trong, iPhone 5 trang bị camera độ phân giải 8 Mpx nhưng có chất lượng hình ảnh rõ ràng và quay phim 1080p ổn định hơn. Thêm vào đó, Apple cũng thêm khả năng chụp ảnh toàn cảnh cho ứng dụng camera của mình. Và không thể không nhắc đến thông tin đây là chiếc iPhone đầu tiên trang bị kết nối 4G LTE.

iPhone 5s: VXL nhanh hơn, Touch ID, iOS 7.0

Cùng với sự ra mắt iPhone 5s, Apple cũng phát hành phiên bản iOS thứ 7 của nó mang đến nhiều cải tiến về giao diện người dùng.

Điểm nhấn khi ra mắt iPhone 5s chính là VXL A7 nhanh hơn và là đầu tiên hỗ trợ 64 bit. Trong khi tính năng Touch ID - đầu đọc dấu vân tay nhúng vào nút Home - cho phép người dùng đăng nhập vào thiết bị một cách an toàn.

Ngoài ra, iPhone 5s còn có phiên bản màu vàng, bên cạnh hai phiên bản màu đen và trắng truyền thống. Độ phân giải camera không thay đổi, nhưng đèn flash đã được cải thiện bằng cách thêm một đèn hỗ trợ tạo ra ánh sáng tự nhiên hơn khi chụp ảnh trong bóng tối.

iPhone 5c: đa sắc

Cùng với sự ra mắt của iPhone 5s, Apple cũng giới thiệu phiên bản vỏ nhựa có tên iPhone 5c với 5 màu sắc khác nhau. Ở mức độ phần cứng, nó khá tương tự iPhone 5, nhưng cải tiến khả năng camera.

Tuy nhiên, việc kinh doanh đáng thất vọng của iPhone 5c có lẽ là lí do khiến Apple không cho ra mắt phiên bản kế nhiệm của sản phẩm này tại sự kiện vừa diễn ra đêm qua.

iPhone 6: lớn hơn, táo bạo hơn, nhanh hơn

Kích thước là một trong những khác biệt lớn nhất giữa iPhone 6 và tiền nhiệm của nó. Sản phẩm có màn hình 4,7 inch nhưng mỏng hơn khi chỉ dày 6,9 mm.

Ngoài ra, iPhone 6 cũng trang bị VXL nhanh hơn, màn hình có mật độ điểm ảnh dày đặc hơn, được bao phủ bởi kính cường lực và camera 8 Mpx tốt hơn. Máy chạy trên nền tảng hệ điều hành iOS 8 mới nhất của Apple.

iPhone 6 Plus - phablet đầu tiên

Và cuối cùng nhưng không kém phần hấp dẫn chính là iPhone 6 Plus được công bố cùng iPhone 6 4,7 inch. Đây là sản phẩm màn hình 5,5 inch lớn hơn cho độ phân giải 1080p.

Thành phần phần cứng của iPhone 6 Plus khá tương tự với iPhone 6, điểm khác biệt duy nhất chính là camera hỗ trợ tính năng ổn định hình ảnh quang học, pin lớn hơn và độ phân giải màn hình cao hơn. Máy cũng chạy trên nền tảng iOS 8 mới nhất.

Nguồn Phonearena.




Bình luận

  • TTCN (0)