Tờ báo hôm 7/9 tiết lộ Viện Công nghệ Truyền thông và Thông tin Quốc gia Nhật Bản (NICT) cùng tổ chức nghiên cứu toàn diện RIKEN đều hợp tác nghiên cứu với một số tổ chức Trung Quốc, bao gồm cả PLA.

Theo bài viết của Sankei (Nhật Bản), RIKEN đã kí một thỏa thuận hợp tác nghiên cứu với Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) chi nhánh Thượng Hải vào tháng 5-2006, hợp tác trong các lĩnh vực hóa học hữu cơ, khoa học vật liệu, sinh-hóa học, công nghệ Bioresource, miễn dịch học và khoa học synchrotron (cơ chế tăng tốc điện tử).

CAS đã tiến hành nghiên cứu vũ khí sinh học biến đổi gen trong hơn một thập kỉ và đánh giá cao phương pháp phân tích nhiễm sắc thể của Nhật Bản.

Hồi tháng 1/2013, NICT cũng kí một thỏa thuận với Viện Công nghệ Thông tin và Vi mô Thượng Hải, hợp tác trong 3 lĩnh vực quan trọng là chất siêu dẫn, điện tử sinh vật (bioelectronics) và công nghệ bức xạ terahertz nhằm áp dụng cho truyền thông không dây số lượng lớn.

Báo cáo cho biết thêm ngay cả khi nghiên cứu của NICT chỉ hướng tới mục đích dân sự, Nhật Bản không loại trừ khả năng Trung Quốc có thể áp dụng công nghệ này cho quân đội của mình.

Thời báo Hoàn cầu, một tờ báo hiếu chiến của Trung Quốc cho rằng tờ Sankei đang tung tin đồn thất thiệt, đồng thời mỉa mai ngoài hợp tác dân sự song phương, Tokyo còn tưởng tượng ra một chương trình quân sự ẩn mà Bắc Kinh đang thực hiện.

Theo Người Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)