1. Kiểm tra các tài khoản phụ thuộc

Nhiều dịch vụ trực tuyến cho phép bạn sử dụng thông tin từ Google, Twitter hay Facebook để đăng nhập trực tiếp vào trang web của họ mà không cần phải khai báo tạo tài khoản riêng. Một số dịch vụ còn được để kết nối với nhiều tài khoản và cho phép chỉnh sửa dữ liệu của những tài khoản này từ một bảng điều khiển duy nhất.

Dịch vụ IFTTT là một ví dụ. Bạn có thể dùng IFTTT để đăng tin lên Facebook, đồng bộ tài liệu giữa máy tính với các đám mây Dropbox và Google Drive. Trong trường hợp này, nếu bạn xóa tài khoản trên một dịch vụ có nghĩa là sẽ xóa thông tin của những dịch vụ có liên kết. Chẳng hạn nếu bạn xóa tài khoản IFTTT của mình thì bạn không thể cập nhật tự động Facebook hay Google Drive và Dropbox nữa. Trước khi thực hiện xóa tài khoản, hãy kiểm tra và gỡ bỏ liên kết giữa những dịch vụ này với nhau.

Ảnh
IFTTT là một công cụ liên kết với nhiều dịch vụ trực tuyến khác.

2. Sao lưu dữ liệu

Khi đăng kí một dịch vụ trực tuyến, bạn sẽ không cần nghĩ nhiều về việc tải dữ liệu cá nhân của mình lên đó. Hình ảnh, video, nhạc, tài liệu,… tất cả dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ lên máy chủ của những dịch vụ này. Nhưng khi xóa tài khoản của những dịch vụ này thì có lẽ bạn cần phải cân nhắc về những dữ liệu này. Tất cả sẽ biến mất và không còn tùy chọn phục hồi nếu bạn không sao lưu nó trước.

3. Thay đổi thông tin tài khoản

Ảnh
Thay đổi tên đăng nhập và địa chỉ email trước khi xóa tài khoản.

Một số dịch vụ có chính sách khóa tên đăng nhập và đôi khi còn khóa cả địa chỉ email có liên kết với tài khoản đã xóa. Điều đó có nghĩa là không một ai, kể cả bạn, có thể tạo lại tài khoản với tên đăng nhập cũ. Bạn có thể thực hiện các bước thay đổi thông tin tài khoản để phòng khi cần dùng lại dịch vụ này trong tương lai. Hãy đổi thành một cái tên đăng nhập vô nghĩa nào đó và thay bằng một địa chỉ email khác để đăng kí. Hầu hết các dịch vụ sẽ đòi hỏi phải xác nhận lại email đã thay đổi cho nên bạn phải kiểm tra kĩ trước khi nhấn DELETE.

4. Quản lí các đăng kí còn kích hoạt

Trong nhiều trường hợp, thậm chí sau khi đóng tài khoản một dịch vụ thì bạn vẫn còn tiếp tục nhận được email quảng cáo từ dịch vụ đó. Một lời khuyên là bạn nên bỏ đăng kí nhận email từ các dịch vụ này. Bạn vẫn có thể thực hiện việc này sau quá trình xóa tài khoản.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)