Yahoo! không hợp tác với NSA trong chương trình giám sát người dùng: Ảnh: Bloomberg.

Ngày 11/9, BBC đưa tin, Yahoo! vừa tiết lộ thông tin, Chính phủ Mỹ từng đe dọa trừng phạt công ty với số tiền phạt lên tới 250.000 USD/ngày nếu như “gã khổng lồ” tìm kiếm này không cung cấp dữ liệu người dùng cho Chính phủ.

Theo các tài liệu của tòa án, Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) đã yêu cầu Yahoo! tuân thủ các quy định giám sát mới, trong khi công ty này cho rằng, đòi hỏi này là không hợp hiến nhưng lại thất bại khi khởi kiện vụ này tại tòa án.

Tuy nhiên, ngày 11/9, một thẩm phán liên bang đã phát hiện tình tiết mới và ra lệnh công bố các tài liệu điều tra vụ việc này. Luật sư của Yahoo!, ông Ron Bell cho biết, việc công bố các tài liệu này là “một chiến thắng quan trọng của sự minh bạch”. Việc Chính phủ sửa đổi một đạo luật yêu cầu các dịch vụ trực tuyến cung cấp thông tin người dùng đã khiến công ty đem vụ việc ra tòa.

Năm 2013, cựu nhân viên của NSA Edward Snowden đã tiết lộ thông tin về chương trình gây tranh cãi này.

Ông Bell cho biết, tình tiết mới của vụ án đã củng cố niềm tin cho Yahoo! trong cuộc chiến chống lại chương trình giám sát của Chính phủ Mỹ. “Đã có thời điểm mà Chính phủ Mỹ đã đe dọa áp dụng một khoản tiền phạt lên tới 250.000 USD nếu chúng tôi từ chối hợp tác”, ông Bell nói thêm.

Tòa án liên bang cho biết, khoảng 1500 trang tài liệu mật của vụ án đã được dỡ bỏ niêm phong để tiến hành điều tra.

Theo VOV.




Bình luận

  • TTCN (0)