Điện thoại Trung Quốc đủ kiểu được bán tràn lan tại khu vực đường Trường Chinh (Q.Tân Phú). Ảnh: P.Huy.

Chính hãng không sản xuất, thị trường nhan nhản

Ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh, buôn bán các loại điện thoại (ĐT) di động Trung Quốc (TQ) trên đường Cách Mạng Tháng Tám, hầu hết các thương hiệu ĐT nổi tiếng như Apple, Samsung, Nokia… đều có "phiên bản TQ" với mức giá chỉ bằng 1/5 đến 1/10 so với hàng chính hãng. Tại cửa hàng Hoàng Thanh, chiếc iPhone 5 hay 5s có giá chỉ 1,2 triệu đồng, Samsung Galaxy Note 3 giá 1,8 triệu đồng,… Trong khi giá thị trường của các loại ĐT chính hãng này từ 10 - 16 triệu đồng/chiếc. Nhìn hình dáng bên ngoài, người không có kinh nghiệm rất khó phát hiện hàng nhái vì những sản phẩm được nhái rất tinh vi.

Các dòng ĐT TQ thường nhái theo hai hình thức, nhái y nguyên theo đời máy, dòng máy, thường là các dòng smartphone. Riêng dòng ĐT sử dụng phím bấm, nhiều người chuộng thương hiệu Nokia nên dòng này bị “đội lốt” nhiều nhất, không chỉ nhái y chang dòng máy, đời máy…, các “nhà sản xuất” tại TQ còn đưa ra thị trường những “dòng máy Nokia” mà ngay cả hàng chính hãng cũng không có, chẳng hạn như dòng Nokia K, bao gồm K60, K68, K70, K75, K80…

Không khó để tìm mua một chiếc ĐT hiệu Nokia K60 (loại ĐT vừa gây ra vụ nổ) tại các cửa hàng buôn bán, sửa chữa ĐT. Trong khi đó, trả lời báo chí, đại diện truyền thông của Nokia Việt Nam khẳng định hãng này không sản xuất loại ĐT nào có kí hiệu K60. Cửa hàng ĐT số 71 Bắc Hải (Q.10) bán khá nhiều loại ĐT dòng ĐT Nokia K, đều là hàng TQ. Giải thích lí do loại ĐT này đang được bán đắt như tôm tươi, chủ cửa hàng cho biết, do dòng Nokia K có kích thước, kiểu dáng cực kì “hầm hố” (chiều dài đến 19 cm, rộng 5 cm, dày 2,5 cm...), lại được tích hợp đầy đủ tính năng của một chiếc ĐT “độc” như radio, FM, quay phim, chụp hình, hai sim hai sóng, nghe gọi rõ, màu sắc hài hòa, sang trọng... Đặc biệt, điểm hấp dẫn nhiều người mua dòng ĐT này chính là dung lượng pin lên đến 50.000 mAh cho phép sử dụng đến 20 - 25 ngày mà không cần nạp điện...

Hầu hết các dòng ĐT TQ chỉ được các cửa hàng bảo hành từ một tuần đến ba tháng.

Đặt hàng bao nhiêu cũng có

Việc buôn bán ĐT TQ, theo các chủ cửa hàng, không mấy khó khăn. Thông qua giới thiệu của một chủ cửa hàng ĐT tại Q.3, chúng tôi liên hệ qua ĐT với một đầu mối tên Hải, chủ một ki-ốt kinh doanh đồ điện máy tại chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), đặt vấn đề muốn mua ĐT K80. Hải cho biết, giá chiếc ĐT này 350.000đ. “Anh mua bao nhiêu cũng có, nếu đồng ý mua thì chuyển tiền vào tài khoản, ba ngày sau sẽ có người gọi điện giao hàng”, Hải nói.

Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục quản lí thị trường TP.HCM cho biết, ĐT nhái, giả… có nguồn gốc từ TQ đưa về TP.HCM tiêu thụ thường đi bằng nhiều hình thức khác nhau như xách tay theo đường hàng không, đường bộ, thậm chí là qua đường bưu điện… nên rất khó kiểm soát. Nhiều loại ĐT nhái, giả khi ra đến cửa hàng được bán dưới hình thức là đồ cũ, không có giấy tờ nên cũng rất khó xử phạt.

Liên quan đến vụ việc chiếc ĐT TQ bỗng dưng phát nổ, TS Đặng Hoài Bắc,Trưởng khoa Kĩ thuật điện tử, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (Hà Nội) cho biết, bất cứ một loại ĐT di động nào - cả hàng chính hãng, nếu sử dụng không đúng kĩ thuật đều có nguy cơ gây cháy nổ.

TS Bắc giải thích: “ĐT để trong túi quần nếu có vật kim loại (chìa khóa, đinh ốc, kẹp giấy, bút có vỏ bằng kim loại…) lẫn trong túi, các vật này vô tình tiếp xúc đồng thời với hai cực âm dương của pin cũng có thể làm chập mạch dẫn đến cháy nổ. Ngoài ra, mỗi loại ĐT đi kèm với một loại sạc pin khác nhau, việc sử dụng sạc không đúng cũng có nguy cơ mất an toàn do dây sạc có thể hỏng, dòng điện 220V không qua bộ biến áp của sạc để chuyển đổi xuống dòng điện 3-5V mà chạy thẳng vào máy, người dùng có thể bị điện giật bởi luồng điện mạnh".

Theo các chuyên gia ngành điện tử và khuyến cáo của các hãng sản xuất ĐT, nên sử dụng ĐT và các linh kiện đi kèm (đồ sạc, pin, tai nghe…) có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, và là hàng chính hãng. Không nên sử dụng ĐT hay để ĐT gần các loại máy có từ trường như máy tính, máy nghe nhạc… khi đang sạc pin. Đảm bảo ĐT được đặt ở một vị trí thoáng đãng khi sạc, không bao giờ để ĐT đang sạc dưới gối, đặt biệt với smartphone; không sử dụng các tác vụ nặng như chơi games đồ họa phức tạp, phát wi-fi... khi đang sạc điện.

Với ĐT nhái, giả từ TQ, các sản phẩm này thường được làm từ linh kiện rẻ tiền, các lớp cách điện xung quanh các linh kiện hay bị giảm bớt, dễ gây chập điện. Pin ĐT TQ thường có điện đầu ra cao hơn thiết bị chính hãng, khiến dễ chai pin, cháy nổ.

Theo Phụ Nữ Online.




Bình luận

  • TTCN (0)