Theo nhà nghiên cứu Cadell Last, loài người đang trải qua một quá trình "chuyển đổi tiến hóa" trọng yếu. Trong không đầy 4 thập niên tới, con người sẽ sống lâu hơn, sinh con lúc tuổi già và dựa vào các cỗ máy thông minh nhân tạo để làm những công việc trần tục.

Ông Last tin rằng, sự chuyển biến này rất lớn lao, nếu so sánh với quá trình tiến hóa từ khỉ sang khỉ hình người và từ khỉ hình người thành người. Nhà nghiên cứu này nói: "Tuổi 80 hoặc 100 của bạn sẽ khác rất nhiều so với thời ông, bà của bạn". Ông phỏng đoán, loài người sẽ dành nhiều thời gian sống trong thực tế ảo hơn.

Một số nhà khoa học tiến hóa cho rằng, sức khỏe và thể trạng của người già ở độ tuổi 80 - 100 như hiện nay có thể sẽ tương đương người già 120 tuổi vào năm 2050.

Báo Business Insider dẫn lời nhà nghiên cứu Last tuyên bố, trong tương lai, con người sẽ trì hoãn sự chín muồi về khả năng tình dục. Điều này ám chỉ đến một giả thuyết về lịch sử sự sống, vốn cố gắng giải thích cách quá trình chọn lọc tự nhiên định hình các sự kiện then chốt trong đời sống một sinh vật, chẳng hạn như sự sinh sản, như thế nào.

Giả thuyết nêu rằng, khi kích cỡ bộ não tăng lên, các sinh vật cần nhiều năng lượng và thời gian hơn nữa để đạt tới tiềm năng tối đa và vì vậy sinh sản ít hơn. Ông Last nhận định, thay vì sống nhanh và chết trẻ, con người sẽ sống chậm và chết già.

Ông Last trình bày quan điểm của mình như sau: "Xã hội toàn cầu ở thời điểm hiện tại là một mớ hỗn độn hoàn toàn. Tuy nhiên, trong khủng hoảng có cơ hội, và trong thời điểm tận thế có thể tồn tại sự thay hình biến dạng. Vì vậy, tôi nghĩ, hệ thống tiếp theo mà con người tạo ra sẽ phức tạp, công bằng và thừa mứa hơn nhiều nền văn minh hiện tại của chúng ta. Hệ thống tiếp theo của chúng ta sẽ khác với thế giới đương đại, vì thế giới hiện tại bắt nguồn từ thời trung cổ.

Cũng theo ông Last, đồng hồ sinh học sẽ không chạy theo trình tự mãi mãi và con người có thể tạm ngưng nó trong một khoảng thời gian nhất định nhờ sử dụng công nghệ tương lai.

Sự thay đổi đó đã và đang diễn ra. Ngày nay, độ tuổi trung bình của một phụ nữ khi sinh đứa con đầu tiên ở Anh không ngừng tăng lên tới mức 29,8 tuổi như hiện nay. Ở Mỹ, chỉ 1% những đứa con đầu chào đời khi mẹ đã trên 35 tuổi vào năm 1970, nhưng tới năm 2012, tỉ lệ này đã tăng tới 15%.

Ngoài việc trì hoãn sinh đẻ để có thêm thời gian vui chơi, tận hưởng, nhà nghiên cứu Last phỏng đoán, con người cũng sẽ sử dụng các cỗ máy thông minh nhân tạo để đáp ứng nhu cầu về công việc kĩ thuật thấp. Nhận định này của ông Last có nét tương đồng với quan điểm của một số nhà nghiên cứu khác.

Nhóm chuyên gia của trang web tìm kiếm việc làm xpatjobs.com dự đoán, tới năm 2040, xe taxi sẽ do các robot Google điều khiển, các cửa hàng sẽ trở thành nơi trưng bày của các đại lí trực tuyến và các tổng đài sẽ sử dụng nhân viên là phần mềm tự động thông minh. Thậm chí con người có thể bắt đầu phải cạnh tranh công việc với robot trong không đầy 30 năm nữa.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)