Giám đốc kĩ thuật Colin Murphy của Microsoft cho biết, một phiên bản rút gọn của Windows 8 hiện đang được cung cấp cho nguyên mẫu bo mạch Galileo do Intel phát triển nhằm mang hệ điều hành của mình vào các thiết bị cỡ nhỏ.

Theo Murphy, mọi việc đang tiến triển khá tốt, nhằm đưa đưa hệ điều hành Windows vào các thiết bị có kích thước "khiêm tốn" trong tương lai gần.

Ngoài Intel, Murphy cũng tiết lộ, Microsoft đang kết hợp với nhiều đối tác khác trong việc đưa Windows đến các thiết bị có bo mạch nhỏ gọn, và đó là một phần hoạch định tương lai mà Microsoft sẽ hướng đến.

Được biết, với Galileo, các nhà nghiên cứu của Microsoft muốn đưa hệ điều hành của mình vào các đồ gia dụng hiện đại như một cây đàn piano, tủ lạnh robot... Microsoft cũng hướng đến các cảm biến nhiệt, quạt thông minh và bóng đèn thông minh, những thiết kế được cho là sẽ có kích thước khá khiêm tốn (một chiếc bóng đèn thông minh với thế hệ cảm biến mới, sẽ nằm “gọn gàng” trong lòng bàn tay mà không vướng víu gì). Mục tiêu của Microsoft là liên kết các cảm biến trên thiết bị với dịch vụ điện toán đám mây Azure, nơi dữ liệu sẽ được xử lí và phân tích, phản ánh hiệu quả mọi tác vụ của thiết bị.

Động thái có phần bất ngờ này của Microsoft nhằm ngăn cản sự thống trị của Linux trong cộng đồng các nhà sản xuất. Những sản phẩm như Raspberry Pi và BeagleBone đều chạy Linux, trong khi Galileo của Intel cũng có phiên bản chạy Linux trong dự án Yocto, nhưng Microsoft Windows đã có mặt trong sản phẩm này.

“Cảm biến hóa” các hệ bo mạch chủ, sẽ khiến các thiết bị trở nên thông minh hơn, nhỏ gọn hơn. Tuy vậy, đáng lưu ý ở đây, là khi bo mạch chủ được lắp đặt, thiết bị sẽ vận hành trơn tru ngay lập tức. Vấn đề này đòi hỏi một quá trình nghiên cứu nghiêm ngặt, có tính hệ thống, khoa học cao.

Microsoft liệu có làm nên chuyện? Tương lai, những thiết bị điện tử mang trong mình “Microsoft Windows chip” sẽ thế nào? Chúng ta cùng chờ xem.

Theo Xã Hội Thông Tin. Nguồn Pcworld.




Bình luận

  • TTCN (0)