Theo phát hiện mới nhất, hiện đã có 13 công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone Thâm Quyến, Trung Quốc được chẩn đoán là bị mắc bệnh bạch cầu và 5 trong số đó đã qua đời. Căn bệnh xuất hiện từ năm 2010 này cũng ảnh hưởng tới rất nhiều lao động khác tại các nhà máy nêu trên trong độ tuổi từ 19 - 24.

Phát biểu với China Topix, Suki Chung - giám đốc của Labour Action China (một tổ chức chuyên về bảo vệ lao động) - cho biết, 13 trường hợp trên thực ra chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" bởi có thể đã có rất nhiều công nhân sản xuất iPhone chết vì căn bệnh này.

Suki Chung cũng cho biết thêm rằng, ngay khi phát hiện bị ung thư, những công nhân này lập tức sẽ bị sa thải, bị từ chối các khoản bảo hiểm y tế và phải trả tiền trong khi điều trị - điều nằm ngoài khả năng của những công nhân nghèo khổ này.

Theo các nghiên cứu, chính benzen và n-hexane - 2 hóa chất được sử dụng trong các dây chuyền lắp ráp của iPhone và iPad - được cho là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư nêu trên.

Tuy nhiên, theo đại diện Foxconn, họ cho rằng 2 hóa chất trên từ lâu đã không còn được sử dụng và khẳng định không có mối liên hệ nào giữa hóa chất này với căn bệnh ung thư và môi trường làm việc của công ty mình.

Apple cho biết hiện đã nhận được cáo buộc về "các vấn đề nghiêm trọng" này và đang xem xét điều tra tại một số nhà máy ở Thâm Quyến - nơi có tới 2 triệu iPhone xuất xưởng mỗi tuần và là nơi quy tụ của hơn 230.000 lao động nhập cư từ khắp đất nước Trung Quốc.

Nguồn News.




Bình luận

  • TTCN (1)
Bùi Linh  4
Bài viết chỉ mang tính "dìm hàng". Các xưởng lắp ráp ở TQ lắp ráp đồng thời cho rất nhiều thương hiệu khác nhau, không chỉ riêng Apple hay Samsung. Công việc này thường xuyên tiếp xúc với kim loại nặng, hoá chất và dung môi chứa nhiều độc tố và nguy cơ ung thư. Điều đáng lên án (nếu có) là mức luơng và trợ cấp thấp thì hợp lý hơn.