Các nhà nghiên cứu đến từ Sonomax-ÉTS Industrial Research Chair tại Canada, đã tạo ra một dây đeo cằm cho phép thu năng lượng từ chuyển động hàm bao gồm nhai và nói chuyện.

Dây đeo cằm được làm từ một loại vật liệu áp điện thông minh được gọi là PFC, vật liệu tích hợp nhiều điện cực và một ma trận polymer kết dính. Nó có thể tạo ra dòng điện khi bị kéo dài, và chịu áp lực cơ học dựa trên hiệu ứng áp điện.

Để đảm bảo hiệu suất tối đa, dây đeo cằm được lắp khít vào cằm người sử dụng. Điện năng tối đa có thể thu được từ các chuyển động hàm khoảng 18 microwatt, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng lượng điện thực tế chỉ gần 10 microwatt.

Các chuyển động hàm là một trong những ứng cử viên hứa hẹn tạo ra điện năng từ chính chuyển động cơ thể con người. Các nhà nghiên cứu ước tính trung bình khoảng 7 microwatt điện có thể được tạo ra từ hoạt động nhai trong bữa ăn.

Dây đeo cằm vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nâng cao hiệu suất của thiết bị. Họ hi vọng thiết bị này sẽ sớm được sử dụng để cấp nguồn cho các thiết bị điện tử như máy trợ thính, mô cấy ốc tai điện tử, và thậm chí cả điện thoại.

Nguồn Dailymail.



Bình luận

  • TTCN (0)