Các mạng di động tại Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, bỏ xa những gã khổng lồ quốc tế như AT&T, Verizon, NTT DoCoMo, Deutsche Telekom, Vodafone và BT.

Theo nghiên cứu mới nhất của hãng Infonetics Research, không tại đâu mà doanh thu và cơ sở hạ tầng viễn thông lại đang mở rộng nhanh chóng như ở hai quốc gia đông dân bậc nhất thế giới này.

"Trung Quốc và Ấn Độ sẽ có bước nhảy vọt đáng kể trong Chỉ số Mạng di động 2008, nhờ hàng loạt dự án xây dựng mạng lưới mới, kết hợp với đà xuống giá của đồng USD", chuyên gia Stephane Teral cho biết.

"Cả hai quốc gia này đều đạt mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số, đồng thời, đồng tiền của họ cũng lên giá so với USD.

Chính vì thế, họ đang tạo ra một đỉnh cao mới về doanh thu trong khối các mạng di động thế giới".

Cũng theo Infonetics thì hiện thị trường viễn thông đang nằm trong một giai đoạn "đầu tư" kéo dài 4 năm.

Tuy nhiên, khu vực Bắc Mỹ và châu Âu sẽ đạt đến ngưỡng "đi ngang" về dòng vốn kể từ cuối năm nay.

Cùng với nhau, các mạng viễn thông đại gia đóng góp tới 248,8 tỷ USD doanh thu cho thị trường, tăng 7% so với Chỉ số Mạng năm ngoái.

Tính theo doanh thu, China Mobile hiện là mạng viễn thông lớn thứ 8 thế giới. Đây cũng đang là mạng di động lớn nhất tại Trung Quốc. Không có mạng di động Ấn Độ nào lọt được vào Top 10. Tuy nhiên, Vodafone - mạng di động No 6 thế giới hiện có khoảng 45 triệu khách hàng GSM tại nước này, chiếm khoảng 20% tổng số khách hàng trên toàn thế giới của hãng.

Nhiều dự án triển khai WiMax quan trọng được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp thị trường viễn thông Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2009, Infonetics cho biết.

(Theo Vietnamnet/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)