Theo dự đoán, số thuê bao băng rộng vào cuối năm 2008 sẽ đạt 171 triệu, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 31,5% và tỷ lệ thâm nhập băng rộng hộ gia đình là 19,7%.

Làn sóng về nhu cầu băng rộng được thúc đẩy bởi tính phổ biến ngày càng  tăng của các dịch vụ video theo yêu cầu, chơi game trực tuyến nhiều người, chia sẻ nội dung video và các dịch vụ mạng xã hội như YouTube và Facebook cũng như là sự tấn công bởi các nhà khai thác để tạo ra những dịch vụ gồm cả quadruple-play và triple tiên tiến.

Phân tích mới từ Frost & Sullivan, tiết lộ thuê bao băng rộng trong khu vực - gồm 13 nước châu Á - Thái Bình Dương – đã đạt 129,7 tỷ trong năm 2007 và ước tính đạt 321,8 tỷ vào cuối năm 2013 với CAGR (compound annual growth rate- tốc độ tăng trưởng hàng năm hai chữ số) là 19,9% (2008-2013).

Tổng doanh thu băng rộng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2007 đạt 28,1 tỷ USD, và dự đoán đạt 42 tỷ USD vào cuối năm 2013, tăng trưởng CAGR 7,1%.
Cũng trong năm 2007, tổng số thuê bao băng rộng đã tăng trưởng 19,2% với tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình 15,2%. Dự đoán tới năm 2013 tỷ lệ này sẽ vượt 33,7%.

Top 5 quốc gia châu A-Thái Bình Dương có tỷ lệ thâm nhập băng rộng hộ gia đình lớn nhất trong năm 2007 là Hàn Quốc (90,8%), Hồng Kông (83,8%), Đài Loan (76,8%) Singapore (73,1%) và Úc (63,2%). Nhật Bản có tỷ lệ thâm nhập 57,8% trong khi 7 quốc gia còn lại đều có tỷ thâm nhập dưới 50%. Ấn Độ và Indonesia được ghi nhận là có tỷ lệ thâm nhập thấp nhất lần lượt là 1,4% và 0,57%.

Yong Lih Khoo, chuyên viên phân tích của Frost & Sullivan cho biết “Khi chuyển đổi thoại và thay thế đường dây cố định sang di động tiếp tục, các dịch vụ giá trị gia tăng băng rộng trở thành những động lực thiết yếu cho các nhà cung cấp dịch vụ cố định”
Những sáng kiến kế hoạch tổng thể trên toàn quốc của nhà nước khác nhau, đặc biệt là ở các quốc gia đã phát triển hơn, cũng đang tạo ra sự thúc đẩy triển khai hạ tầng mạng và vùng phủ rộng hơn, và phát triển các ứng dụng và nội dung băng rộng, do đó thúc đẩy sự phát triển của băng rộng.

Về công nghệ truy nhập băng rộng, Khoo tin tưởng rằng một loạt các công nghệ truy nhập - FTTH (fibre-to-the-home), FTTN (fibre-to-the-node), FTTB (fibre-to-the-building), DSL, WiMAX và các công nghệ vô tuyến khác sẽ tiếp tục cùng tồn tại phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược của các nhà khai thác, hạ tầng hiện có và giá mỗi quốc gia đưa ra. Ông cũng cho biết FTTx với các dạng khác nhau - FTTH, FTTB, FTTN- sẽ đóng một vai trò quan trọng trong 3-4 năm tới do tiềm năng cung cấp băng thông cho khách hàng lớn hơn so với cáp đồng. Do đó FTTN sẽ vấn được là một lựa chọn được ưu tiên hơn  đối với những quốc gia có các vùng địa lý mật độ thưa thớt tới trung bình như Úc và Malaysia.

Tuy nhiên, ở phần lớn các thị trường đang phát triển, Khoo tin rằng các dịch vụ dựa trên DSL sẽ tiếp tục thúc đẩy phần lớn các triển khai nhưng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công nghệ băng rộng vô tuyến khác.

Bùi Huyền (Theo businesswire.com)



Bình luận

  • TTCN (0)