Samsung Galaxy V được bán ở Việt Nam với giá chỉ 2.290.000 đồng.

Google mới công bố những chiếc điện thoại Android One đầu tiên, nhưng nó không phải là tốt nhất nếu xét tại khu vực châu Á.

Điện thoại Android One giá rẻ được thiết kế hướng đến thị trường các quốc gia đang phát triển. Google cho biết sẽ cập nhật hệ điều hành mới nhất cho sản phẩm. Nhưng để làm được điều này, điện thoại sẽ phải trang bị các thành phần phần cứng cũng không phải cao.

Phiên bản đầu tiên của Android One trang bị màn hình 4,5 inch, RAM 1 GB, camera 5 Mpx ở mặt sau và 2 Mpx ở mặt trước, VXL lõi tứ MediaTek 1,3 GHz, khả năng 2 SIM, khe cắm microSD, FM radio cùng mức giá bán lẻ 100 USD. Đáng buồn là sản phẩm không bán ngoài thị trường Ấn Độ, trong khi các nhà sản xuất tên tuổi như Lenovo và HTC hứa hẹn ra mắt smartphone Android One trong tương lai không xa.

Mặc dù vậy, hiện tại có rất nhiều lựa chọn với mức giá hấp dẫn để người dùng, trong đó không thể không kể đến thành viên Galaxy V mà Samsung phát hành ở Việt Nam với giá chỉ 2.290.000 đồng. Đây là smartphone có màn hình 4 inch, VXL tốc độ 1,2 GHz, bộ nhớ trong 4 GB, RAM 512 MB, khe cắm thẻ nhớ microSD và khả năng 2 SIM. Mặc dù thông số kĩ thuật thấp hơn so với những điện thoại Android One mới đây, nhưng thương hiệu Samsung chắc chắn thu hút hơn. Bên cạnh đó, Desire 210 của HTC cũng có thông số kĩ thuật cùng mức giá tương tự.

Trong khi HTC và Samsung là lựa chọn có tên tuổi thì một công ty khác là Lenovo cũng ra mắt chiếc điện thoại A536 với màn hình 5 inch, VXL lõi tứ tốc độ 1,3 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 8 GB và giá bán chỉ 125 USD. Một thành viên khác thậm chí có giá 55 USD hấp dẫn hơn là A316 với màn hình 4 inch, VXL lõi kép tốc độ 1,2 GHz, RAM 512 MB và bộ nhớ trong 256 MB.

Với A536, sản phẩm có thể chạy hầu hết các ứng dụng trên Google Play mà không có vấn đề gì, còn A316 có thể xử lí Google Maps hay Viber, mặc dù chậm hơn một chút. Bộ đôi sản phẩm của Lenovo đều được bán ở Myanmar, quốc gia có thu nhập bình quân trên đầu người chỉ 95 USD/tháng.

Còn nhà sản xuất Coolpad ở Trung Quốc hiện cũng giới thiệu một smartphone Android tại Myanmar có tên Coolpad 7060 với giá bán 36 USD. Sản phẩm trang bị màn hình 4 inch, VXL tốc độ 1 GHz, RAM 256 MB, bộ nhớ trong 512 MB hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD và khả năng 2 SIM. Còn Coolpad 7295 có màn hình 5 inch, VXL lõi tứ tốc độ 1,2 GHz, bộ nhớ trong 4 GB, RAM 1 GB với giá chỉ 85 USD. Đây là cấu hình tương tự Android One, nhưng giá rẻ hơn 15%.

Ảnh
Coolpad 7060 có giá chỉ 36 USD.

Một loạt thương hiệu khác, bao gồm cả Oppo, LG, Sony và Huawei cũng đang chuẩn bị cho loạt sản phẩm hướng đến phân khúc siêu rẻ. Dĩ nhiên, các công ty này sẽ trang bị cho sản phẩm của mình những thông số kĩ thuật cải tiến hơn so với những sản phẩm dựa trên ý tưởng Android One của Google.

Thông qua phần mở rộng Google Play Services, ngay cả những sản phẩm cũ chạy Android 2.3 đều có thể chạy các ứng dụng phổ biến mới nhất nhằm giúp hệ điều hành này không bị lỗi thời. Chính vì vậy, với nhiều smartphone Android giá rẻ, Android One không còn là một sự lựa chọn duy nhất tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam hay Myanmar.

Ý tưởng Android One từ Google nhằm giúp các nhà sản xuất nhỏ và ít có khả năng sản xuất thiết bị cao cấp tạo ra một sản phẩm cạnh tranh với những gã khổng lồ như Huawei, Samsung, Lenovo hay Coolpad. Tuy nhiên, để Android One phát triển thì Google và đối tác của mình vẫn còn nhiều điều cần làm ở phía trước, nhất là mức giá có thể vẫn chưa thể cạnh tranh.

Nguồn CNET.




Bình luận

  • TTCN (0)