Một trong những lập luận chính của các nhà lí thuyết âm mưu là ánh sáng dường như không đúng với thực tế trong bức ảnh nhà du hành vũ trụ Buzz Aldrin đi xuống từ module lunar. Có ý kiến cho rằng có một nguồn ánh sáng bên cạnh camera, tức là cuộc đổ bộ lên mặt trăng được quay trong một studio.

Vì ánh sáng mặt trời chiếu đối diện nên không thể có nguồn sáng chiếu đến bên phải Buzz Aldrin, David Groves là một trong những người đưa ra lập luận này dựa trên cơ sở "khoa học". Ông đã sử dụng kĩ thuật dò tia (ray-tracing, một kĩ thuật đồ họa 3D nổi tiếng) để xây dựng lí thuyết của riêng mình và xác định vị trí gần đúng của một nguồn ánh sáng gần máy ảnh.

Để làm rõ vấn đề này, các kĩ sư NVIDIA đã tái tạo lại bối cảnh chính xác nhất có thể, với nhiều dữ liệu tập trung vào sự phản xạ và thuộc tính khác có liên quan đến ánh sáng của các đối tượng trong cảnh. Đồng thời họ sử dụng một mô hình chiếu sáng vật lí cùng với thuật toán chiếu sáng toàn cục (global illumination) để mô phỏng ánh sáng trung thực nhất.

Khi nhóm kĩ sư NVIDIA bắt đầu mô phỏng, họ nhận thấy một lượng ánh sáng đáng kể được phản xạ từ phi hành gia thứ hai (phi hành gia Neil Amstrong - người đã quay phim) đến bên phải Aldrin. Điều này giải thích chính xác nguồn ánh sáng bổ sung đến từ đâu, và vạch trần quan điểm cho rằng đèn sân khấu đã được sử dụng trong quá trình quay phim.

Đúng là có một nguồn sáng ở gần camera, nhưng David Groves đã sai lầm khi cho đó là một ánh đèn sân khấu. Theo NVIDIA, điều này đủ sức thuyết phục để vạch trần các lí thuyết âm mưu.

Tuy nhiên quan điểm này vẫn chưa thuyết phục được nhiều người.

Nguồn Ubergizmo.



Bình luận

  • TTCN (0)