Samsung đang cần một Galaxy S6 để tái khẳng định vị trí của mình trên thị trường smartphone.

Apple vừa có thế hệ iPhone mới tuyệt vời, Motorola có Moto X đầy ấn tượng, vậy Samsung có gì? Hãng di động đến từ Hàn Quốc vẫn là công ty bán ra nhiều smartphone nhất thế giới. Galaxy Note 4 vẫn là "quái vật phần cứng" ở phân khúc smartphone màn hình lớn.

Ảnh
Galaxy Alpha là một trong những smartphone có thiết kế đẹp nhất của Samsung từ trước đến nay.

Tuy nhiên, chắc chắn hãng này đã cảm thấy vị thế dẫn đầu của mình đang bị đe dọa, họ cần một điều gì đó mới hơn, thực tế hơn chứ không chỉ là những quảng cáo "đá xoáy" Apple. Có lẽ đó là Galaxy S6.

Samsung là công ty sản xuất smartphone Android hiếm hoi thu được lợi nhuận lớn từ phân khúc sản phẩm này trong số các thương hiệu nổi tiếng. Motorola, Sony, LG, HTC đều có những smartphone đình đám nhưng rất chật vật để đạt được lợi nhuận.

Vấn đề mà Samsung đang gặp phải là đối thủ của họ đã thích ứng nhanh trong khi những thế mạnh của Samsung lại nằm rời rạc trong các sản phẩm khác nhau.

Tại thời điểm này, 3 smartphone hấp dẫn nhất của họ chính là Galaxy Alpha, Galaxy S5 và Galaxy Note 4. Nếu như có một vị khách bước vào cửa hàng yêu cầu giới thiệu cho một chiếc điện thoại của Samsung có thể so với iPhone, nhân viên sẽ chọn sản phẩm nào trong số đó?

Sẽ khó có một câu trả lời thỏa đáng, mặc dù Galaxy Note 4 chính là đối thủ ngang tài ngang sức với iPhone 6 Plus, nhưng rõ ràng phablet không phải là sản phẩm dành cho tất cả mọi người. Như vậy, Samsung cần một smartphone có thể đối đầu với iPhone 6, chẳng hạn thiết bị tương tự như Note 4 nhưng khích thước nhỏ hơn.

Ảnh
Galaxy Note 4 rất tốt nhưng không dành cho tất cả mọi người.

Galaxy Alpha với màn hình cùng kích thước 4,7 inch như iPhone 6 có thể là đối thủ tiềm năng. Máy cũng có thiết kế rất đẹp với khung viền kim loại. Trên thực tế sản phẩm này là một trong những smartphone đẹp nhất mà Samsung từng giới thiệu. Tuy nhiên, xét về cấu hình và tính năng thì Galaxy Alpha lại nằm ở phân khúc thấp hơn.

Chiếc smartphone viền kim loại của Samsung có viên pin dung lượng chỉ bằng 1/3 so với Sony Xperia Z3 Compact, cho dù kích thước màn hình tương đương nhau. Khả năng chống nước, bụi, mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ đều bị cắt giảm để có được kích thước nhỏ gọn, mỏng manh. Galaxy Alpha cũng không thể quay video tốc độ 240 fps như iPhone 6. Tính năng quay video siêu chậm chỉ là một trong những nâng cấp hệ thống máy ảnh iPhone mà Apple đưa ra. Hãng này đã cho các đối thủ thấy sự khác biệt thực sự không nằm ở "số chấm" của máy ảnh.

Ảnh
Apple đã có được "cặp đôi hoàn hảo" iPhone 6 ở phân khúc smartphone cao cấp thông dụng và iPhone 6 Plus ở phân khúc phablet.

Ngoài nhu cầu cấp bách về một sản phẩm đủ sức đối chọi với Apple và các nhà sản xuất smartphone Android, Samsung cũng phải chuẩn bị một "Galaxy S6" cho chu kì nâng cấp của mình.

Hàng năm, smartphone cao cấp dòng Galaxy S sẽ được giới thiệu vào tháng 3 hoặc tháng 4 và doanh số bán ra lên đến đỉnh điểm vào tháng 11 và tháng 12. Như vậy, tại thời điểm thị trường có sức mua cao nhất, sản phẩm đầu dòng của Galaxy S đã hơn nửa năm tuổi sẽ phải đối đầu với những đối thủ vừa ra mắt. Chiến lược kinh doanh của họ càng lộn xộn và thiếu rõ ràng hơn khi ở thời điểm hiện tại Samsung có thêm Galaxy Alpha và Note 4 trên thị trường.

Gần như những ưu điểm của Samsung hiện đã xuất hiện trên sản phẩm của họ một cách rời rạc. Người dùng đang mong chờ một thiết kế cao cấp như trên Galaxy Alpha cùng máy ảnh mới, pin lâu và màn hình hiển thị tốt như Galaxy Note 4.

Sony đã đến rất gần những tiêu chí trên với Xperia Z3 Compact. Moto X có vẻ như hơi lớn và máy ảnh chưa được cải thiện. LG và HTC dường như đã rời bỏ việc phát triển sản phẩm cao cấp ở kích thước này.

Với tất cả những điều tiếng trước giờ về việc sao chép thiết kế của Apple, Samsung thật sự thành công với việc đưa vào sản phẩm của họ những công nghệ mới nhất, từ chipset, đến màn hình và pin. Điều quan trọng nhất hiện nay là cần phát triển một sản phẩm cao cấp ở kích thước hợp lí. Việc có bắt chước Apple hay không thật sự không thành vấn đề đối với người dùng.

Sẽ mất thêm một khoản thời gian nữa để Samsung cho ra đời một smartphone cao cấp với nhiều tính năng vượt trội so với đối thủ. Bản cập nhật Android L lớn sắp tới đây có thể là cơ hội để hãng đưa ra sản phẩm này nhằm tái khẳng định vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone Android và cạnh tranh sòng phẳng với iPhone 6.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)