Các vi xử lí sử dụng một loại vật liệu chuyển pha (PCM) dựa trên một kính chalcogenide, có thể được nấu chảy và tái kết tinh trong thời gian siêu nhanh (cỡ nano giây). Đây là một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ ĐH Cambridge, Viện lưu trữ dữ liệu Singapore A * STAR, và ĐH Công nghệ Thiết kế Singapore.

Làm việc với mô hình của thiết bị chuyển mạch mới, nhóm nghiên cứu thấy rằng quá trình xử lí logic được thực hiện rất nhanh chóng bằng cách sử dụng sự kết hợp đặc biệt của các xung điện áp cực ngắn, điều này không thể xảy ra với các thiết bị sử dụng bóng bán dẫn silicon.

Vật liệu mới có thể cho phép tốc độ xử lí nhanh hơn 500 - 1000 lần so với máy tính xách tay trung bình hiện nay, trong khi sử dụng ít năng lượng hơn. Các thiết bị logic và bộ nhớ silicon hiện nay có kích cỡ 20 nm (mỏng hơn sợi tóc con người 4000 lần), tuy nhiên, các thiết bị PCM nhỏ hơn chỉ khoảng 2 nm.

Vật liệu PCM ban đầu được sử dụng trong các thiết bị bộ nhớ quang học như đĩa DVD-RW, và sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong ứng dụng bộ nhớ điện tử. Chúng cũng đang dần thay thế bộ nhớ flash silicon trong một số smartphone.

Nguồn Ibtimes.



Bình luận

  • TTCN (0)