Chương cho khởi động phần mềm trên máy tính.

Khi các bậc phụ huynh không có điều kiện, thậm chí bất lực trong việc quản lí con mình, thì đây, với phần mềm sáng tạo khá độc đáo của một chàng trai 9x tại Đà Nẵng sẽ giúp phụ huynh quản lí con trẻ hiệu quả hơn khi chúng tiếp cận với máy tính.

Thừa nhận đã có những lúc bị lệ thuộc vào máy tính bởi các trò game cuốn hút, nhưng tác giả của phần mềm, Nguyễn Trần Viết Chương (1995) sinh viên năm 2 ngành Quan hệ quốc tế- Đại học Duy Tân – TP Đà Nẵng đã biết dừng lại đúng lúc. Chương kể, động lực thôi thúc khiến cậu quyết tâm viết phần mềm này chính là câu nói rất thấm thía của mẹ. Hơn 1 năm trước, đang ôn thi đại học nhưng Chương vẫn “đốt” thời gian “cày game” khiến mẹ lo lắng, buồn rầu. Sau nhiều lần khuyên bảo không được, bà nói lần cuối: “Không lẽ con muốn biến mình thành kẻ nô nệ cho các trò chơi game suốt đời?”.

Hơn hết, khi nhìn ánh mắt mệt mỏi và thất vọng của mẹ, Chương như bừng tỉnh. Thế là cậu bước ra khỏi các trò chơi, tập trung ôn thi, nhưng trong lòng cứ ray rứt vì “món nợ” với mẹ chưa trả được. Chợt vụt lên trong đầu cậu một ý tưởng: Mình phải làm cái gì đó từ máy tính, từ các trò chơi, các trang web, để giúp nhiều phụ huynh khác quản lí con trẻ tốt hơn không để thành “nô nệ” của máy tính. Thế là Chương tập trung viết phần mềm cho mọi người và cũng là cho chính mình.

Dù phải tranh thủ thời gian lúc ôn thi, dù không được đào tạo cơ bản về lập trình, tuy nhiên với khát khao rất lớn, Chương vừa làm vừa lên mạng Internet tìm hiểu thêm. Có những chỗ tắc về chuyên môn Chương phải mày mò nhiều đêm liền, kết hợp với tư vấn của bạn bè học chuyên ngành CNTT mới “giải mã” được.

Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng thành quả cũng đến với Chương cùng lúc khi cậu vừa thi đậu vào đại học lại vừa hoàn thiện được phần mềm khá ưng ý. Khi học đại học có thêm thời gian, điều kiện tiếp xúc chuyên ngành nhiều hơn nên Chương đã mở rộng thêm nhiều chức năng mới cho phần mềm, hiệu chỉnh các chức năng để nó vận hành trơn tru, tiện ích hơn.

Với phần mềm này sau khi cài đặt vào máy tính, phụ huynh sẽ quản lí được thời gian trẻ sử dụng máy, làm những công việc gì trên máy. Từ đó, phụ huynh sẽ cài đặt tự động thời gian máy hoạt động trong ngày, trong tháng, từ đó ấn định mỗi ngày trẻ chỉ được sử dụng máy tính bao nhiêu thời gian, vào thời điểm nào, hết thời gian máy sẽ tự động tắt bất chấp mong muốn của người dùng.

Ảnh
Các tính năng đặc biệt của phần mềm.

Ngoài ra phần mềm cũng có các chức năng như ngăn chặn không cho trẻ khởi động các chương trình trong máy như các trò chơi; ngăn chặn trẻ truy cập vào các trang web đồi trụy... Tóm lại, với phần mềm này trẻ sẽ bị khống chế thời gian sử dụng máy tính để tạo thành thói quen có liều lượng chứ không bị sa đà, trẻ cũng được định hướng để vào khai thác các tiện ích của máy tính phục vụ học tập và ngăn ngừa, tránh xa các tác động tiêu cực.

Đặc biệt, trong trường hợp phụ huynh đi xa vẫn có thể điều khiển phần mềm để quản lí con trẻ thông qua Internet. Cụ thể các tính năng của phần mềm được phụ huynh điều khiển từ xa có thể hàng ngàn ki-lô-mét. Với phần mềm hữu ích này Chương đã đạt được giải Ba cuộc thi sáng tạo KHCN toàn quốc năm 2013 dành cho thanh thiếu niên-nhi đồng.

Chương tâm sự, điều cậu mừng nhất với phần mềm này là đã trả được “món nợ” của chính mình. Nó càng ý nghĩa hơn khi có thể giúp nhiều phụ huynh có được công cụ để quản lí các em học sinh không mắc phải những hệ lụy ghê gớm từ game, Internet mang lại. Giá thành của phần mềm theo Chương tính toán chỉ khoảng 150 ngàn đồng, nhưng vì ý nghĩa lớn hơn mà phần mềm mang lại, thậm chí cậu sẽ cho các bậc phụ huynh sử dụng miễn phí để quản lí con em mình.

Theo CADN.



Bình luận

  • TTCN (0)