Có vẻ như Apple Watch đáng sợ với các đối thủ khi tồn tại dưới dạng tin đồn hơn là sau khi ra mắt.

Giờ đây, mọi ẩn số đã được công khai dưới ánh sáng. Chiếc đồng hồ bí hiểm được đồn đoán bao năm nay cuối cùng cũng lộ diện. Với các hãng smartwatch thì Apple Watch khiến họ vừa mừng vừa lo. Lo là vì đúng như dự đoán, thiết kế tổng hòa của phần cứng, phần mềm và giao diện Apple Watch đang vượt trội hơn so với mọi đối thủ wearable hiện hành khác. Apple đang đưa ra những cam kết rất mạnh cho hạng mục thị trường non trẻ này bằng một danh mục đa dạng nhất trong lịch sử phát hành sản phẩm mới của hãng (3 dòng máy khác nhau là Standard, Thể thao và Quý tộc).

Nhưng cũng có tin mừng để các đối thủ cảm thấy nhẹ nhõm. Giá bán lên tới 349 USD của Apple Watch bị cho là đắt nếu so với tất cả các đối thủ khác, còn phiên bản nạm vàng 18 karat thì hiển nhiên là "xa xỉ" trong mắt số đông người dùng. Hơn nữa, Apple Watch chỉ tương thích với mỗi iPhone đời cao và đòi hỏi người dùng phải sở hữu cả iPhone thì mới dùng được chiếc đồng hồ này. Nếu cộng giá bán của Apple Watch với giá bán của một chiếc iPhone, số tiền mà một người dùng phải bỏ ra cho Apple Watch thực sự ngất ngưởng. Hơn nữa, nếu như bạn đang tìm kiếm đồng hồ mặt tròn thì sự lựa chọn chỉ bó hẹp trong Moto 360 và LG G Watch R mà thôi. Cũng tức là chỉ có Android Wear mới mang đến mặt tròn cho bạn tại thời điểm này.

Xét về giá cả, nền tảng của Google cho phép bán ra thị trường rất nhiều mẫu smartwatch với giá bán ít hơn Apple Watch tối thiểu là 100 USD. Hơn nữa, Moto 360 không hề kém cạnh Apple Watch nếu chỉ xét riêng về phương diện thiết kế. Thời lượng pin cũng là điểm mà người dùng phân vân nhất về Apple Watch, khi theo lời Apple, chiếc đồng hồ này chỉ chạy được một ngày là phải sạc lại, thay vì nhiều ngày như các dòng đồng hồ đối thủ.

Thứ ba, thời điểm lên kệ của Apple Watch cũng là một bất lợi lớn đối với Táo khuyết. Chiếc đồng hồ này sẽ không thể đến tay người dùng trước năm 2015. Từ nay cho đến khi đó, chắc chắn phe Android sẽ tranh thủ tung ra rất nhiều mẫu đồng hồ thông minh mới, nhất là trước dịp mua sắm Giáng sinh trọng điểm, hoặc ít nhất là cũng đua nhau ra quân tại triển lãm CES 2015 khai màn vào đầu tháng 1/2015 ở Las Vegas.

Một điểm đáng lưu ý nữa là tại thời điểm phát hành Android Wear, Google đã từ chối trả lời câu hỏi rằng liệu các thiết bị cài hệ điều hành này có thể tương thích với iPhone hay không. Với giá bán mềm hơn và thiết kế đa dạng hơn, rõ ràng là thị trường có quan tâm và nhu cầu đối với Android Wear chứ không phải không. Nền tảng này hoàn toàn có thể tìm chỗ đứng ở phân khúc tầm trung: cao cấp hơn các model chuẩn, cơ bản nhưng rẻ hơn Apple Watch mà tính năng và thiết kế không thua kém. Hơn nữa, dù Android Wear có hỗ trợ ứng dụng thì trải nghiệm lõi của nó vẫn chỉ xoay quanh Google Now, phần mềm trợ lí ảo mà Apple Siri hoàn toàn không phải là đối thủ.

Bản thân Google cũng có ham muốn nhất định về việc phát triển các ứng dụng chạy trên nền tảng iOS. Hãng này đang triển khai rất nhiều ứng dụng thông dụng của mình một cách hoàn hảo trên nền tảng đối thủ, bao gồm Search, Gmail, Chrome, Docs, Sheet, Drive, Maps và Hangouts. Gần đây nhất, hãng này đã cập nhật ứng dụng Google Voice dành cho iOS.

Và cuối cùng, không thể không nhắc đến sự quan tâm, hứng thú từ các đối tác phần cứng của Apple. Samsung có thể sở hữu nền tảng người dùng đủ lớn để không bận tâm đến việc xâm nhập thị trường iPhone, nhưng các hãng nhỏ hơn thì khác. Các "tân binh" của phe Android Wear như các hãng đồng hồ truyền thống cũng khao khát tiếp cận người dùng iPhone nhiều không kém.

Tất nhiên, Apple sẽ làm mọi thứ trong tầm tay để Apple Watch trở thành lựa chọn số một dành cho người dùng iOS. Hệ thống thanh toán di động Apple Pay là một thí dụ đầu tiên về mặt công năng được Apple dùng để gắn kết chặt chẽ iPhone với cổ tay người dùng.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)