Michael Larson.

Trở về thời điểm 20 năm trước, khi Bill Gates thuê Michael Larson về làm cho mình, giá trị tài sản của ông là tương đối ít ỏi (nếu so với thời điểm hiện tại), chỉ có hơn 5 tỉ USD. Tuy nhiên, bây giờ mọi thứ đã thật sự thay đổi kể từ khi Larson xuất hiện. Vẫn biết rằng, có những thời điểm sự giàu có của Gates nằm phần lớn ở công việc điều hành kinh doanh tại Microsoft nhưng trong nhiều năm qua, ông đã bán đi phần lớn cổ phần của mình tại Microsoft để làm từ thiện.

Vậy thì từ đâu, Bill Gates vẫn tiếp tục có nguồn tiền bổ sung liên tục để tiếp tục gây dựng các quỹ nhân ái? Câu trả lời có lẽ chỉ thể nằm ở khối tài sản ngoại khổng lồ, chiếm hơn phân nửa trong tổng tài sản, mà ông đã gây dựng từ cách đây rất lâu và Larson là một mắt xích quan trọng trong đó giúp ông có thể làm giàu nhanh chóng.

Hiện Larson đang làm quản lí chính kiêm CIO của công ty đầu tư Cascade Investment LLC có trụ sở tại Washington, Mỹ, công ty do Bill Gates bỏ vốn đầu tư và thành lập vào năm 1994.

Mặc dù, Gates thường dành phần lớn các khoản đầu tư của ông vào công nghệ nhưng thông qua những công ty ngoài ngành như Cascade, mà cụ thể do Larson điều hành và quản lí, dòng tiền đầu tư của Gates vẫn luôn được xoay vòng để sinh lãi và được đa dạng hóa hơn.

Ngoài Cascade, Gates hiện cũng đang nắm trong tay số lượng lớn cổ phần trong các công ty phi lợi nhuận và bất động sản lớn như Công ty đường sắt quốc gia Canada, tập đoàn AutoNation hay Republic Services,...Và đây có lẽ là những khối tài sản khổng lồ giúp Gates có thể chi trả những khoản tài trợ từ thiện lớn mà ông quyên góp.

Vào thời điểm tháng Hai năm nay, Gates đã tổ chức một bữa tiệc kỉ niệm quan trọng để vinh danh Larson và mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa hai người tại dinh thự Seattle, tuy nhiên thì đây cũng là lần hiếm hoi hai người có dịp trò chuyện và giao tiếp với nhau nhiều hơn bởi họ không hẳn là bạn thân và cũng rất ít đi cùng với nhau, theo Nhật báo Phố Wall cho biết.

Cũng tại bữa tiệc thân mật này, Gates cũng đã nói với các quan khách rằng ông "hoàn toàn tin tưởng và đặt niềm tin" vào Larson. Nói một cách khác, ông hiện rất tin tưởng vào việc trao tiền cho Larson để tiến hành kinh doanh đầu tư cũng như sử dụng một cách hoàn toàn tự chủ, không bó buộc.

Sự thật là không phải tự nhiên Bill Gates lại có thể tin tưởng gần như tuyệt đối vào Larson, phần lớn điều này nằm ở chỗ Larson quản lí công ty rất kín kẽ, hiệu quả và chưa từng để lộ bất cứ thông tin gì có liên quan đến thanh danh người sáng lập Bill Gates.

Đơn cử như việc ông yêu cầu nhân viên kí vào bản thỏa thuận bảo mật nhằm che dấu mọi thông tin tuyệt mật trong công ty ngay cả khi họ nghỉ việc. Larson đồng thời cũng đã thuê tới hơn 25 các nhà quản lí tiền tệ bên ngoài với giá hơn 10 tỉ USD nhằm phục vụ mục đích chính là cung cấp ý tưởng đầu tư mới nhưng bên cạnh đó, họ cũng là những trợ thủ đắc lực giúp che giấu nhiều dấu vết quan trọng của công ty.

Lợi ích có thể thấy rõ nhất từ cách thức quản lí này của Larson là những thương vụ đầu tư lớn vào khách sạn Ritz-Carlton hay Four Seasons nổi tiếng ở Mỹ, tất cả giới truyền thông đều không hề hay biết rằng, Gates chính là một trong số những cổ đông quan trọng nằm giữ phần lớn cổ phần, qua đó tránh được những điều tiếng không hay và cạnh tranh không lành mạnh từ nhiều phía.

"Melinda và tôi đã có thể tự do theo đuổi tầm nhìn của mình về một thế giới lành mạnh và giáo dục tốt hơn nhờ bởi những gì mà Michael Larson đã làm được", Gates tiếp tục tán dương Larson và chia sẻ dự định trước quan khách có mặt tại bữa tiệc. Ngoài ra tại đây, Gates cùng người vợ Melinda còn chính thức tuyên bố sẽ quyên góp tới 95% tổng tài sản vào các quỹ do họ lập ra và có lẽ cho tới lúc thực hiện điều đó, Larson vẫn sẽ là cánh tay kiếm tiền đắc lực không thể thiếu.

Nói một cách khác, phần lớn sự giàu sang mà Bill Gates có được như ngày hôm nay chắc chắn sẽ không thể bỏ qua công lao lớn của Larson - một người cộng tác thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng và khó có thể thay thế được.

Nguồn Businessinsider.



Bình luận

  • TTCN (0)