Nvidia chính thức giới thiệu hai mẫu card đồ họa mới dành cho nền tảng máy tính để bàn gồm GeForce GTX 980 và GTX 970 thuộc phân khúc đồ họa cao cấp, hướng đến cấu hình chuyên game và những tựa game đồ họa 4K. Bên cạnh đó, Nvidia cũng hi vọng thế hệ đồ họa mới cũng được sử dụng trong các thiết bị chơi game thực tế ảo.

Theo Nvidia, GeForce cho biết GPU GTX 980 và 970 là thế hệ đồ họa thứ hai dựa trên kiến trúc Maxwell kết hợp giữa phần cứng và phần mềm nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh trong game.

GTX 980 có 2048 nhân CUDA và GPU chạy ở xung nhịp 1,2 GHz, khả năng tính toán đạt 5 TeraFLOP (nghìn tỉ phép tính dấu chấm động mỗi giây) và có mức tiêu thụ năng lượng vào khoảng 165 W, so với GTX 780 cũ là 4 TeraFLOP nhưng “ngốn” đến 250 W điện năng. Trong khi đó, GTX 970 có 1.664 nhân xử lí và chạy ở xung nhịp 1,17 GHz, khả năng tính toán vào khoảng 4 TeraFLOP và chỉ tiêu thụ 145 W.

Cả hai mẫu GPU GTX 900 cùng trang bị 4 GB GDDR5 và cũng là thế hệ đồ họa đầu tiên hỗ trợ chuẩn HDMI 2.0 và video độ phân giải 4K. Bên cạnh đó, GPU mới còn hỗ trợ khả năng mã hóa và giải mã video 4K định dạng H.265 (HEVC) ở cấp phần cứng. Dù vậy, đại diện Nvidia không đề cập đến việc hai mẫu GPU mới có thể hỗ trợ phần cứng tăng tốc giải mã video 4K định dạng VP9 của Google.

ImageResizer.ashx?width=488&height=0&fit

Ngoài hiệu năng, dòng GPU mới cũng trang bị các công nghệ giúp cải thiện chất lượng hình ảnh trong các game độ phân giải thấp, Herkelman cho biết thêm. Ấn tượng nhất là công nghệ Dynamic Super Resolution (DSR) giúp GPU có thể xuất tín hiệu hình ảnh 4K trên màn hình độ phân giải Full HD qua việc lọc và tăng chất lượng điểm ảnh. Hiểu một cách đơn giản, DSR sẽ dựng hình ở độ phân giải cao, chi tiết hơn và sẽ tự động điều chỉnh cho phù hợp với độ phân giải hỗ trợ của màn hình khi xuất tín hiệu. Công nghệ này được tự động kích hoạt và có thể tắt thông qua phần mềm GeForce Experience.

GPU mới của Nvidia còn hỗ trợ công nghệ Voxel Global Illumination (VXGI) giúp thể hiện hình ảnh tương tác với ánh sáng giống với thực tế hơn. Nhờ vậy, chất lượng hình ảnh trong game sẽ sáng và sắc nét hơn. Trước đây, phần xử lí ánh sáng trong game là một gánh nặng cho bộ xử lí (CPU). Tuy nhiên với các GPU mới có khả năng giảm tải xử lí của bộ xử lí. Công nghệ VXGI giúp các nhà phát triển dễ dàng xác định hướng đi của ánh sáng khi thiết kế game, Herkelman cho biết thêm.

ImageResizer.ashx?width=488&height=0&fit

GPU mới cũng tăng tốc khả năng xử lí đa phương tiện như chỉnh sửa hình ảnh hoặc biên tập video. Các nhân xử lí đồ họa cũng hỗ trợ kiến trúc tính toán song song CUDA (Compute Unified Device Architecture), khai thác sức mạnh tính toán chung của CPU và GPU.

Bên cạnh đó, Nvidia cũng giới thiệu một số tính năng hỗ trợ truyền nội dung trực tuyến nhanh và dễ dàng hơn. Card đồ họa mới nhất của hãng có thể truyền hình ảnh game từ máy tính cá nhân đến thiết bị chơi game cầm tay Nvidia Shield và thậm chí là độ phân giải 4K trong thời gian tới.

Dự kiến GeForce GTX 980 có giá bán lẻ đề xuất vào khoảng 549 USD (11,8 triệu đồng) và GTX 970 giá 329 USD (7,07 triệu đồng). Cả hai sẽ có mặt trên thị trường trong tháng này.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)