Thiết bị nghe lén N9 là một trong những loại thiết bị mà cơ quan chức năng phát hiện cửa hàng của Nguyễn Văn Oanh kinh doanh.

Trong vụ việc thanh tra cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Văn Oanh (quận Hai Bà Trưng), ngoài các thiết bị phá sóng, cơ sở này còn bị phát hiện công khai quảng cáo, mua bán cả bút tự bay mực, máy nghe lén dùng SIM điện thoại di động.

Như ICTnews đã đưa tin, cuối tháng 8/2014 vừa qua, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã tiến hành, thanh tra và phát hiện cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Văn Oanh, thường trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã có nhiều hành vi sai phạm, vi phạm các quy định về viễn thông, tần số vô tuyến điện như: kinh doanh các máy điện thoại di động không gắn dấu hợp quy; quảng cáo, kinh doanh các thiết bị bị cấm…

Trung tuần tháng 9/2014, hồ sơ vụ việc nêu trên đã được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội chuyển tới cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Công an TP.Hà Nội để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lí vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với ICTnews, đại diện phòng An ninh Kinh tế (PA81) Công an TP.Hà Nội cho biết, qua thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông, vô tuyến điện tại 2 cửa hàng tại phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng và phố Phùng Chí Kiên, quận Cầu Giấy của cơ sở kinh doanh Nguyễn Văn Oanh, cùng với các thiết bị phá sóng di động, thiết bị phá sóng định vị GPS, cơ quan chức năng còn phát hiện cơ sở này còn mua, bán cả thiết bị nghe lén sử dụng SIM điện thoại di động và bút bay mực (còn được gọi là bút “tàng hình”, bút “phù thủy”), tai nghe xuyên tường…

Ảnh
Thiết bị phá sóng định vị GPS của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Oanh bị Công an TP.Hà Nội thu giữ.

Cụ thể, thời điểm thanh, kiểm tra, tại cửa hàng trên phố Minh Khai (Hà Nội) của ông Nguyễn Văn Oanh, đã phát hiện 10 thiết bị phá sóng định vị GPS, 1 thiết bị phá sóng điện thoại di động; và 13 điện thoại di động không có dấu hợp quy.

Bên cạnh đó, các chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh của cơ sở này còn cho thấy, từ đầu năm 2014 đến nay, ông Nguyễn Văn Oanh đã mua 61 thiết bị phá sóng định vị GPS, 33 thiết bị phá sóng điện thoại di động, 5 tai nghe xuyên tường, 6 chiếc bút bay mực và 19 thiết bị nghe lén sử dụng SIM điện thoại di động.

Đây là những sản phẩm đã được cơ sở kinh doanh của Nguyễn Văn Oanh giới thiệu, rao bán công khai trên trang web mobihot.vn từ tháng 6/1009 đến thời điểm bị thanh tra. Trang web này đăng tải thông tin chi tiết về tính năng, tác dụng, thông số kĩ thuật, giá cả… của những thiết bị: bút xóa dấu vết trong24 giờ, camera cúc áo, camera ngụy trang kính mắt, máy nghe lén bằng SIM điện thoại… Ngoài ra, website cũng đăng tải thông tin về địa chỉ cửa hàng, số điện thoại liên hệ và số tài khoản thanh toán của Nguyễn Văn Oanh.

Trong đó, theo giải thích của đại diện PA81 Công an TP.Hà Nội, bút bay mực mà cơ sở kinh doanh của Nguyễn Văn Oanh rao bán giống như những chiếc bút viết bình thường nhưng sau khi viết từ 3-24 giờ, mực sẽ tự động bay. Còn với thiết bị nghe lén bằng SIM điện thoại di động, nếu muốn nghe lén ở một địa điểm cụ thể, người dùng đặt thiết bị này tại địa điểm đó và gọi vào SIM, khi đó dù người gọi ở đâu cũng có thể nghe được thông tin trong vòng bán kính 2m tính từ điểm đặt thiết bị.

Cũng theo đại diện PA81, những năm gần đây, Công an Hà Nội cũng đã phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh trái phép thiết bị nghe lén sử dụng SIM điện thoại di động. Đơn cử như, tháng 7/2009, Công an Hà Nội phối hợp với Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội thanh tra đột xuất, phát hiện Công ty TNHH Dịch vụ và phát triển Điện tử Viễn thông Thái Thắng (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) kinh doanh các thiết bị nghe trộm sử dụng SIM điện thoại di động.

Không những thế, hiện nay trên mạng, bút “phù thủy”, thiết bị nghe lén bằng SIM điện thoại… vẫn đang được nhiều website rao bán công khai.

Đối với cơ sở kinh doanh của Nguyễn Văn Oanh, đại diện PA81 nhận định: chiêu thức bán hàng của đối tượng này khá tinh vi. Các thiết bị nghe lén, bút bay mực… không được bày bán tại cửa hàng mà chỉ được quảng cáo trên website, khi có khách đặt mua thì Nguyễn Văn Oanh mới liên hệ với đầu mối cung cấp các thiết này ở Móng Cái (Quảng Ninh) chuyển thiết bị theo xe ô tô khách lên Hà Nội. Sau khoảng 3-5 ngày đặt hàng, khách mua hàng mới được Nguyễn Văn Oanh giao hàng, nhận tiền. Các thiết bị này được Nguyễn Văn Oanh bán với giá từ 600.000 - 1.400.000 đồng/chiếc.

“Các tổ chức, cá nhân mua từ cơ sở kinh doanh của Nguyễn Văn Oanh bút bay mực để dùng vào mục đích xấu như lừa đảo trong việc kí kết hợp đồng mua bán tài sản, vay tiền…; hay thiết bị nghe lén để thu thập bí mật nhà nước, nghe trộm hội nghị, thu thập bí mật đời tư người khác sẽ gây hậu quả khôn lườn, gây hoang mang và bức xúc cho dư luận xã hội”, đại diện PA81 nhấn mạnh.

Hiện vụ việc này vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo ICTnews.



Bình luận

  • TTCN (0)