Đó là kết quả phân tích từ hãng nghiên cứu thị trường Gartner, dự đoán giá bán lẻ dành cho smartwatch Android có mức giá chạm ngưỡng 30 USD vào năm 2015 khi các đối tác OEM tại Trung Quốc và thế giới nắm bắt thị trường.

Các nhà phân tích của Gartner nói rằng, 9/10 nhà cung cấp smartphone hàng đầu sẽ bước vào cuộc chiến thiết bị đeo và chuẩn bị xuất xưởng sản phẩm đầu tiên của họ, trong khi một năm trước chỉ có hai nhà cung cấp gia nhập thị trường.

Theo Giám đốc nghiên cứu Angela McIntyre của Gartner, việc Apple công bố Watch mới đây sẽ kích thích sự quan tâm của người dùng đến thị trường thiết bị đeo vào năm 2015. Tuy nhiên, cũng như với iPhone, Apple áp dụng chính sách giá cao với Watch khiến sản phẩm có một lượng thị phần bị hạn chế. Dẫu vậy, với giao diện người dùng cùng thiết kế đẹp mắt, ít nhiều sản phẩm vẫn thu hút được nhiều người sử dụng.

Còn nhà phân tích Annette Zimmerman cho rằng, mặc dù sản phẩm SmartWatch của Sony và Gear của Samsung đã ra mắt gây chú ý với giới báo chí, nhưng chúng ít thu hút được sự quan tâm của người dùng do thiết kế bị thiếu sót và thiếu đi giá trị cốt lõi của một thiết bị đeo.

Theo Zimmerman, đã có một vài điều tích cực trong thiết kế và trải nghiệm người dùng (UX) trong các sản phẩm ra mắt năm 2014 này, và do đó Gartner hi vọng người dùng sẽ quan tâm nhiều hơn trong các sản phẩm smartwatch ra mắt vào nửa cuối năm nay.

Bên cạnh đó, những tính năng mà Android Wear mang đến cho người sử dụng, bao gồm tìm kiếm bằng giọng nói, điều hướng turn-by-turn, nhắc nhở dựa trên ngữ cảnh, ghi chép thông qua giọng nói và cả Google Now tương thích màn hình nhỏ... sẽ giúp smartwatch thêm phần hấp dẫn hơn.

Dĩ nhiên, để có thể thúc đẩy doanh số smartwatch, các nhà sản xuất cần phải khắc phục những nhược điểm có trên smartwatch hiện nay, trong đó đáng chú ý là tuổi thọ pin sử dụng. Thậm chí, việc kết nối với smartphone cũng khiến tuổi thọ pin trên smartphone nhanh chóng bị hao hụt.

Hiện tại, có hai xu hướng thiết kế mà các nhà sản xuất smartwatch quan tâm, đàu tiên là yếu tố thiết kế thân thuộc với đồng hồ đeo tay truyền thống, trong khi mặt còn lại tương tự như các thiết bị theo dõi thể dục với màn hình có thêm các chức năng quan trọng như tin nhắn hay cảnh báo cuộc gọi.

Các nhà sản xuất thiết kế gốc (ODM) và các nhà cung cấp chất bán dẫn ở Trung Quốc đã sẵn sàng để tung ra các thế hệ smartwatch mới, trong đó một số nhà cung cấp Trung Quốc đã tung ra vòng đeo cổ tay theo dõi thể dục, gây áp lực lên một số đối thủ như Fitbit hay Jawbone. Mặc dù các nhà cung cấp này chủ yếu tập trung tại thị trường nội địa, nhưng họ hứa hẹn sẽ sớm mở rộng sang thị trường quốc tế.

McIntryre cho biết các sản phẩm và dịch vụ của các nhà cung cấp Trung Quốc giống như các nhà cung cấp khác với một loạt các yếu tố thiết kế, hệ điều hành cùng các tùy chọn kết nối cảm biến.

Dự kiến, sản phẩm của các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ dựa trên nền tảng Android Wear, và tận dụng chính sách giá bán cạnh tranh, những sản phẩm này có thể chạm đến ngưỡng 30 USD vào năm 2015, mặc dù vẫn đảm bảo yếu tốt thiết kế tốt.

Nguồn PC World.




Bình luận

  • TTCN (0)