Theo nghiên cứu mới của tiến sĩ Martijn Finken, Trung tâm Y tế Đại học VU (Amsterdam, Hà Lan) và các cộng sự, những bé trai và bé cái có mẹ sở hữu lượng hoóc môn thyroxine rất thấp lúc mang thai, có xu hướng làm các bài kiểm tra số học kém hơn gần gấp 2 lần so với những bạn bè cùng trang lứa khác.

Kết luận trên được rút ra sau khi nhóm của ông Finken nghiên cứu gần 1.200 đứa trẻ từ khi chúng còn trong bụng mẹ tới khi chúng bắt đầu đi học. Các chuyên gia đã đo lượng thyroxine ở những người mẹ ở tuần thai thứ 12 và so sánh các kết quả kiểm tra toán và ngôn ngữ của con họ lúc 5 tuổi.

Ảnh
Mẹ có mức thyroxine thấp khi mang thai thì 90% con sẽ xếp nửa cuối lớp về Toán học.

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ nào tiếp xúc với mức thyroxine thấp nhất trong bào thai tăng 90% nguy cơ xếp ở nửa cuối lớp về khả năng Toán học. Điều này vẫn đúng ngay cả khi nhóm nghiên cứu tính đến nền tảng gia đình và sức khỏe khi chào đời của trẻ.

Điều thú vị là, lượng hoóc môn thyroxine không liên quan đến kết quả kiểm tra từ vựng và khả năng ngôn ngữ của trẻ. Tiến sĩ Finken nhận định, điều này có thể là vì các kĩ năng ngôn ngữ của chúng ta phụ thuộc nhiều vào sự nuôi dưỡng. Ngược lại, khả năng toán có thể dính líu trực tiếp nhiều hơn với sự phát triển của não bộ.

Trong khi đó, thyroxine là hoóc môn truyền từ mẹ sang con trong bụng mẹ và vô cùng thiết yếu đối với sự phát triển của não bộ. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ đang mang thai không hay biết về điều đó.

Tiến sĩ Finken và các cộng sự sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển của bọn trẻ trong suốt những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. "Chúng tôi sẽ theo sát bọn trẻ để xem liệu vấn đề này có còn tồn tại tới giai đoạn trưởng thành hay không", ông Finken cho biết.

Nhà nghiên cứu Hà Lan nói thêm rằng, vấn đề trên có thể được giải quyết đơn giản bằng cách kiểm tra thyroxine của người phụ nữ ở thời kì đầu mang thai và cho họ dùng bổ sung hoóc môn này nếu cần.

Các bác sĩ từng thử làm việc này trong quá khứ nhưng chẳng mấy thành công. Ông Finken tin rằng, đó là vì việc bổ sung thyroxine không được thực hiện đủ sớm. Theo ông, phụ nữ cần phải uống thuốc bổ sung thyroxine trong 4 tuần đầu tiên của thai kì.

Giáo sư Anh John Lazarus giải thích, trong giai đoạn đầu thai kì, đứa trẻ trong bụng mẹ vẫn chưa có khả năng tự sản sinh thyroxine, nên phụ thuộc vào nguồn cung của mẹ. Trong khi đó, chỉ tính riêng tại Anh, có tới 2/3 số phụ nữ mang thai có hàm lượng hoóc môn này trong cơ thể ở mức thấp.

Giáo sư Lazarus, cựu ủy viên quản trị Quỹ tài trợ Tuyến giáp của Anh, quy vấn đề phổ biến trên cho việc thiếu iốt trong chế độ ăn. Iốt, vốn thường tồn tại tự nhiên trong sữa và cá, là thành phần chính của thyroxine. Ông Lazarus đề xuất mọi người nên dùng muối đã cho thêm iốt.

Theo VietNamNet.



Bình luận

  • TTCN (0)