BlackBerry Passport (trái) so dáng với Galaxy Note 3

Sau nhiều thử nghiệm, có vẻ như BlackBerry đang tin rằng chỉ sự "điên rồ" mới có thể mang lại cơ may cho hãng. Passport, mẫu smartphone sở hữu màn hình vuông chằn chặn 4,5 inch và hàng phím vật lí 3 dòng độc đáo có thiết kế thực sự bắt mắt. Nhưng liệu ngoại hình khác biệt đó chỉ gây tò mò hay đủ để làm thay đổi quyết định mua sắm điện thoại của người dùng thì còn phải bàn.

Hơn nữa, hành trình tái xuất của BlackBerry đầy rẫy những chông gai. Người dùng đã quay lưng lại với thương hiệu Dâu đen, nhất là sau những thất vọng mà hệ điều hành BlackBerry 10 gây ra cho họ. Hầu hết đã chuyển sang dùng iPhone hoặc Samsung, đẩy smartphone BlackBerry vào thế phải đại hạ giá không phanh nếu muốn tiêu thụ.

Để đối phó với những thách thức này, Blackberry đang theo đuổi một chiến lược hoàn toàn khác. Năm ngoái, cựu Tổng giám đốc Thorsten Heins xác định chiến lược của BlackBerry là cạnh tranh ngang sức với Apple iPhone và Samsung Galaxy S. Nhưng bất chấp một chiến dịch marketing rộng rãi và bỏ cả đống tiền để quảng cáo trong giải thi đấu Super Bowl đình đám, ngoại trừ các fan cứng của BlackBerry, hầu như chẳng mấy ai để ý đến cả BlackBerry 10 lẫn Z10 cả. Kết quả là BlackBerry tồn kho Z10 trị giá gần 1 tỉ USD.

Năm nay, BlackBerry tỏ ra chọn lọc hơn trong việc khuyến mại, chỉ nhắm đến những người dùng nghiện di động và thường xuyên trao đổi email, tin nhắn. Passport có thể trở thành thiết bị nhắn tin lí tưởng cho nhóm đối tượng này. Dù hình hài kì lạ nhưng Passport lại gõ kí tự khá dễ dàng. Màn hình rộng ngang là một lợi thế khi lướt Net hay đọc bảng tính Excel/tài liệu. Passport cũng mang đến cảm giác như một thiết bị cao cấp khi sử dụng vật liệu chất lượng kiểu như khung thép không rỉ.

Giá bán của Passport cũng được BlackBerry cố tình chọn ở một tầm thấp hơn so với các đối thủ cao cấp khoảng 200 USD. Theo lời BlackBerry thì đây là mức giá cực kì cạnh tranh.

Theo ước tính của Dâu đen thì nhóm người dùng "chuyên nghiệp" mà hãng nhắm đến hiện chiếm 7-8% thị trường smartphone. Đó là các viên chức có trình độ, những người sẵn sàng chi tiền cho công nghệ và đặt giá trị sử dụng lên tối cao. BlackBerry tin rằng nếu hãng có thể chinh phục một nửa nhóm người dùng này, Passport đã có thể coi là thành công. Đây cũng là phân khúc mang lại lợi nhuận cao.

Dù vậy, giới phân tích vẫn lo ngại rằng BlackBerry Passport sẽ khó bán. Một vấn đề lớn mà Dâu đen chưa thể khắc phục được là ứng dụng. Hãng đã rất nỗ lực để đảm bảo rằng các ứng dụng Android tải về từ quầy Amazon App Store có thể hoạt động được trên Passport, cho phép người dùng BlackBerry sử dụng những ứng dụng như Netflix. Nhưng không phải ứng dụng hay ho nào của Android cũng hiện diện trên Amazon App Store và so với quầy Google Play hay Apple Store thì Amazon còn kém rất xa. Hơn nữa, việc thiếu vắng nhà mạng hỗ trợ cũng là một thách thức lớn. BlackBerry dự định bán Passport trên website của hãng và qua Amazon. Mạng AT&T là mạng duy nhất xác nhận sẽ bán thiết bị này.

Nên biết rằng các đại lí của nhà mạng là kênh tiêu thụ chủ yếu của hầu hết smartphone. Tuy nhiên, đội ngũ nhân viên bán hàng của nhà mạng thì rất hờ hững với các thương hiệu smartphone ít khách. Do đó, thành công của Passport là một khả năng chưa hề có bất cứ sự đảm bảo nào.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)