Điện thoại nắp gập

Năm 1996, Motorola đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại nắp gập nổi tiếng StarTAC với thiết kế nhỏ gọn và phong cách. StarTAC sau đó đã trở thành thiết bị dẫn đầu "trào lưu" cho các hãng khác sản xuất ra sản phẩm tương tự.

StarTAC được cho là lấy cảm hứng từ chiếc điện thoại vỏ sò trên phim Star Trek và là điện thoại đầu tiên có chế độ rung cùng trọng lượng nhẹ nhất vào thời điểm đó.

Taser - Súng gây sốc

Jack Cover - người phát minh ra Taser - cho biết thiết bị được lấy cảm hứng từ những câu chuyện khoa học viễn tưởng sản xuất bởi Stratemeyer Syndicate, một công ty sách dành cho thanh thiếu niên. Taser là từ viết tắt của “Thomas A. Swift's Electronic Rifle” (tạm dịch: "súng trường điện tử Thomas A. Swift") - một nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết viễn tưởng.

Máy tính bảng

Ngày nay, MTB là thiết bị đã trở nên rất quen thuộc với đa số con người trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, ý tưởng tạo nên nó đã có từ rất lâu. Trong phim Star Trek: The Next Generation, đã có một thiết bị “hiển thị truy cập cá nhân” mang tên PADDS (Personal Access Display Devices) được các phi hành gia sử dụng có thiết kế tương tự như chiếc MTB ngày nay. Matt Jefferies người nghĩ ra chiếc PADDS gần đây cũng cho biết đó chỉ là một “ngẫu hứng”.

Universal Translators - Thiết bị phiên dịch

Ngày nay, hầu hết các thiết bị như điện thoại thông minh, MTB,… đều có khả năng phiên dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Tuy nhiên ít ai biết rằng, ý tưởng ra đời của nó bắt đầu từ những năm 1945, khi tiểu thuyết First Contact của Murray Leinster được xuất bản. Sau đó trong phim Star Trek, cũng đã có một thiết bị “phiên dịch” giúp các nhân vật Trái đất nói chuyện với người ngoài hành tinh.

Hiện ý tưởng này cũng đã được CEO Microsoft Satya Nadella đưa vào Skype Translator - một tính năng mới cho người dùng Skype nhiều nơi trên thế giới có thể nói chuyện với nhau.

Holographic Communicators - Ảnh 3 chiều

Đây cũng là ý tưởng lấy từ bộ phim Star Wars. Mới đây, Ostendo Technologies Inc đã phát triển một máy chiếu nhỏ xíu có thể được đặt trong các thiết bị như điện thoại di động, TV, máy tính bảng, và thậm chí cả đồng hồ thông minh. Thiết bị của Ostendo cho phép mọi người nhìn thấy hình ảnh 3D mà không cần kính 3D và có thể được sử dụng để gửi các thông tin ba chiều giống như trong Star Wars.

Đĩa mềm và ổ đĩa USB

Star Trek tiếp tục là bộ phim viễn tưởng mang lại nhiều ý tưởng nhất cho các thiết bị hiện đại khi truyền cảm hứng cho việc lưu trữ kĩ thuật số di động. Các đĩa mềm 3,5 inch phổ biến từ những năm 1980 – 1990 có cấu tạo và tính năng dựa trên ý tưởng của bộ phim này.

Sau đó, lưu trữ di động tiếp tục được đề cập trên phần phim The Next Generation của Star Trek và đây là cảm hứng để ổ đĩa USB ra đời.

GPS

Năm 1995, 30 năm sau khi khái niệm kết nối định vị xuất hiện trên phim Star Trek, Mỹ đã cho ra đời hệ thống định vị toàn cầu (GPS) với 27 vệ tinh xoay quanh trái đất cho các mục đích kết nối và nghiên cứu. Ngày nay, GPS là công cụ không thể thiếu cho chỉ đường cũng như làm nhiều chức năng khác và được tích hợp vào hầu hết smartphone, tablet,…

Giường ngủ chẩn đoán bệnh

Trên phim Star Trek, đã có một máy quét hình chiếc giường được tiến sĩ McCoy (nhân vật trong phim) dùng để phát hiện bệnh. Ngày nay, thiết bị này đã thành sự thực và đang được thử nghiệm tại một số bệnh viện Anh để phát hiện vi rút dạ dày, ung thư,…

Tai nghe

Tai nghe là ý tưởng được lấy từ tiểu thuyết Fahrenheit 451 được xuất bản vào những năm 1953, cho rằng tương lai con người sẽ chìm đắm vào các phương tiện thông tin và giải trí. Một thiết bị mang tên “radio lót cáp” (radio thimble) chính là khơi nguồn để các nhà khoa học phát minh ra tai nghe như hiện nay.

Nguồn Toptenz.




Bình luận

  • TTCN (0)