Chiều qua, 10/7, Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam RIAV đã có công văn đề nghị Công ty Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT online) xin lỗi và giải trình những thông tin sai lệch mà FPT online đã đưa ra trước đó.

Theo RIAV, trong thời gian vừa qua, Hiệp hội phát hiện và nhận được rất nhiều thông tin từ các cơ quan ngôn luận về vấn đề bản quyền nhạc trực tuyến liên quan đến FPT online và trực tiếp đến uy tín và danh dự của Hiệp hội cũng như các đối tác của họ cả trong nước và quan hệ quốc tế.

Theo công văn số 72/RIAV/08, Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam là tổ chức do Bộ Nội vụ thành lập theo Quyết định số 31/2003/QĐ-BNV ngày 16/06/2003 và bản Điều lệ hoạt động thông qua ngày 15/08/2003 được Bộ Nội vu phê duyệt theo Quyết định số 70/2003/QĐ-BNV ngày 07/10/2003. RIAV hoạt động nghiêm chỉnh theo Điều lệ, qui định, qui chế và nguyên tắc hoạt động của Hiệp hội, trong đó qui định rõ: Hiệp hội là đại diện cho các tổ chức và công dân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất băng đĩa ghi âm, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất đối với các chương trình băng đĩa ghi âm; Hiệp hội quản lý, tổ chức thực hiện việc thu tiền bản quyền và cấp phép cho cá nhân, đơn vị sử dụng các quyền liên quan đối với các bản ghi âm, ghi hình do hội viên ủy thác.

Với những chức năng hoạt động cũng như sự thành lập của Hiệp hội được qui định rất rõ về mặt pháp lý của Chính phủ thông qua các cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp là Bộ Nội vụ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, RIAV khẳng định họ hiện là đại diện chính thức của hơn 60 hội viên trong cả nước Việt Nam, hoạt động thông qua các văn bản pháp quy do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Chính vì lý do này, RIAV đã đề nghị FPT online nghiêm túc giải trình bằng văn bản trong thời gian sớm nhất về tất cả những thông tin sai lệch mà FPT online đã cung cấp lên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian vừa qua. Theo RIAV, những thông tin đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh và danh dự của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam không chỉ trong nước mà cả đối với quốc tế.

Trước đó, ngày 8/7/2008, FPT online đã có công văn gửi các chủ sở hữu các trang website cung cấp dịch vụ liên quan trực tiếp và/hoặc gián tiếp đến các bản ghi âm ghi hình (tác phẩm âm nhạc) trên mạng Internet: yeuamnhac.com, nhac.vui.vn, socbay.com, inghe.vn, pops.vn, miu.vn, nhaccuatui.com, mp3.zing.vn… khẳng định, trung tâm âm nhạc trực tuyến của FPT online đang là đối tác duy nhất có được sự ủy thác độc quyền kinh doanh bản quyền các bản ghi trên môi trường Internet của hầu hết các hãng băng đĩa uy tín và có số lượng bài hát lớn nhất Việt Nam như Viết Tân, Saigon Vafaco, Thế Giới Giải Trí, Hãng Phim Trẻ, Lạc Hồng, Trùng Dương, Quang Cường, Tuấn Nguyễn, Tuấn Trinh, Golden fish… Và ở thời điểm hiện tại, FPT online chỉ mới cấp phép cho duy nhất Công ty Yahoo! Việt Nam quyền sử dụng các bản ghi trên môi trường Internet.”

Tuy nhiên, theo phía RIAV, Hiệp Hội công nghiệp ghi âm mới là đơn vị duy nhất có được sự Ủy thác quyền từ phía các Hãng băng đĩa ghi âm, do đó việc thông tin của FPT online đưa ra là sai thực tế. RIAV cũng đặt câu hỏi: Dựa trên cơ sở nào mà FPT online được quyền cấp phép cho Yahoo? Phải chăng FPT online đang thực hiện các quyền sở hữu của các hãng vốn không phải và không bao giờ là của mình.

RIAV cũng khẳng định, những tuyên bố của bà Lê Thị Tú: “Với những bản ghi thuộc sở hữu các hãng đĩa đã ký kết với chúng tôi như vậy thì ngay cả Hiệp hội công nghiệp ghi âm RIAV cũng không có quyền cấp phép. Vì thế, nếu đơn vị nào sử dụng chúng là vi phạm quyền liên quan của các hãng băng đĩa và gián tiếp ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chúng tôi” và “Chúng tôi đã yêu cầu 8 website nói trên cung cấp danh sách các bản ghi đã sử dụng trên trang mà chưa được phép tính từ ngày 1/1/2008 để đưa ra cho họ biểu giá về phí bản quyền liên quan” là hành vi xâm phạm nghiêm trọng và chiếm đoạt các quyền của Hiệp hội. Nội dung tuyên bố trên thể hiện sự không hiểu biết và xâm phạm nghiêm trọng đến hình ảnh Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam.

RIAV đã yêu cầu Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT chính thức xin lỗi trên các phương tiện truyền thông về hành vi bôi nhọ đến uy tín và danh dự của Hiệp hội nói chung và danh dự, uy tín của các đối tác đã làm việc cùng Hiệp hội là những đơn vị nghiêm túc nhất trong việc thực hiện và bảo vệ các qui định của pháp luật về sở hữu trí tuệ được thực thi nghiêm chỉnh bao gồm: Công ty CP Yêu Âm Nhạc; Công ty CP Quảng cáo Trực tuyến 24h; Công ty CP POPS MEDIA; Công ty CP Trò chơi Trực tuyến VINA.; Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Thông tin NAISCORP; Công ty TNHH Chân Trời Việt; Công ty CP Nhạc Của Tui; Công ty CP Truyền thông Gapit.

RIAV yêu cầu, trong thời gian 24 tiếng đồng hồ kể từ khi nhận được công văn này, nếu FPT online không có những hành động cụ thể và thỏa đáng, Hiệp hội sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng cần thiết để đảm bảo cho uy tín và danh dự của Hiệp hội, cho uy tín, danh dự và quyền lợi chính đáng của những nhà kinh doanh chân chính, cho pháp luật Sở hữu trí tuệ được thực thi và cho các nguyên tắc bình đẳng trong xã hội.

(theo VnMedia)




Bình luận

  • TTCN (0)