Theo các nhà phát triển, hãng Roscosmos đang khởi động công tác thiết kế Triển vọng /Perspektiva/ với một phần quan trọng trong đó là hệ thống robot-kĩ thuật hỗ trợ các phi hành gia.Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, tổ hợp nghiên cứu sản xuất Thiết bị Android hứa hẹn chế tạo nguyên mẫu robot với đầy đủ tính năng trong vòng hai năm.

Robot trợ lí hình người dự kiến sử dụng trên quỹ đạo được chế tạo dựa trên android SAR-401. Các chuyên gia Thiết bị Android đã giới thiệu “đứa con đẻ” của họ tại Trung tâm Đào tạo du hành vũ trụ cách đây một năm. Giám đốc điều hành xí nghiệp, ông Vladislav Sychkov cho biết, việc chế tạo robot-trợ lí lấy điểm tựa từ nguyên lí chuyển động học của SAR-401.

Android chưa có hình dạng hoàn chỉnh vì còn chờ Cơ quan Vũ trụ Nga cung cấp đầy đủ các nhiệm vụ mục tiêu. Nhiều khả năng, nó sẽ hơi khác so với nguyên mẫu SAR-401. Công việc chính lúc này là phát triển các bộ phận máy hoạt động trực tiếp trong không gian bên ngoài.

"Các robot không thể hoàn toàn thay thế con người trên trạm ISS. Đây chỉ là một dạng công cụ hỗ trợ cho cư dân của trạm là các phi hành gia", ông Vladislav Sychkov cho biết.

“Đây là hệ thống hỗ trợ con người khi làm việc bên ngoài khoang kín cũng như bên trong trạm vũ trụ vào lúc tình huống khẩn cấp. Không thể coi robot như đối tượng thay thế các phi hành gia, nhưng là một công cụ bổ sung. Một người ở bên trong trạm ISS có thể điều khiển hệ thống đang làm việc ngoài không gian, thực hiện thao tác kết nối, tháo dỡ kết cấu, kiểm tra bề mặt, vận chuyển hàng, thay thế các blok chứa dữ liệu nghiên cứu khoa học”, Sychkov nói thêm.

Sáng chế mới sẽ hữu ích trong dài hạn. Ví dụ, tham gia chương trình nghiên cứu Mặt trăng của Nga. Robot hình người có thể tham gia chuẩn bị cơ sở trước khi con người xuất hiện, triển khai kết cấu xây dựng, hệ thống liên lạc, tạo mặt bằng khởi động một trạm không gian trên Mặt trăng.

"Với ý nghĩa như vậy, thiết kế đang hình thành tại Thiết bị Android sẽ là một mô hình thử nghiệm robot-trợ lí cho tất cả các chế độ làm việc", ông Vladislav Sychkov nói.

Theo Chính Phủ.




Bình luận

  • TTCN (0)