Reuters cho biết, các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện một loại vi rút gián điệp trên hệ điều hành của iPhone, iPad. Phần mềm độc hại này có tên gọi Xsser, có khả năng ăn cắp nội dung tin nhắn, hình ảnh, nhật kí cuộc gọi, mật khẩu và các thông tin khác trên nên tảng iOS. Lacoon Mobile Security tin rằng mục tiêu của vi rút này nhắm đến là những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Cuối tháng 9, nhóm nghiên cứu bảo mật này đã phát hiện phần mềm độc hại tương tự nhưng dành cho hệ điều hành Android và cũng nhắm vào những người biểu tình. vi rút này lây lan trên nền tảng của Google thông qua WhatsApps, gửi các đường liên kết chứa mã độc để người dùng tải về. Với iOS, chưa rõ nguyên nhân iPhone, iPad bị nhiễm khi mà Xsser không “ẩn danh” dưới một phần mềm khác.

Giám đốc điều hành Lacoon Mobile Security, Michael Shaulov, cho biết, Xsser là phần mềm độc hại phức tạp nhất được phát hiện đến thời điểm này tấn công vào cơ sở dữ liệu người dùng iPhone, iPad. “Đây là phát hiện thú vị nhất chúng ta thấy”, ông nói. Dấu hiệu này cho biết vi rút Xsser bắt đầu chuyển lây nhiễm từ máy tính sang các thiết bị di động iOS.

Các mã sử dụng để viết nên chương trình gián điệp được viết bằng tiếng Trung Quốc. Mức độ phức tạp và chất lượng của chiến dịch tấn công vào người biểu tình ở Hong Kong cho thấy vi rút này đến từ một nhóm tinh vi tại Trung Quốc, Shaulov nhận định. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xuất hiện một trojan trên nền iOS được vận hành bởi hacker Trung Quốc”, ông nói.

Trojan là thuật ngữ của giới bảo mật để chỉ các phần mềm độc hại xâm nhập vào thiết bị dưới vỏ bọc của một phần mềm vô hại. Nhóm nghiên cứu vẫn chưa xác định được bất kì nạn nhân cụ thể nào của trojan nói trên. “Phần mềm độc hại này có thể dễ dàng lây lan xuyên biên giới và có thể được điều hành bởi một tổ chức sử dụng tiếng Trung Quốc để theo dõi cá nhân, các công ty nước ngoài thậm chí toàn bộ chính phủ”, nhóm nghiên cứu bảo mật Lacoon cho biết.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)