Nhiều người cho rằng việc sử dụng kính thông minh Google Glass khi đang lái xe để nhắn tin hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ dễ dàng và an toàn hơn thay vì dùng điện thoại thông minh. Giờ đây, có thể họ phải suy nghĩ lại.

Một nghiên cứu của Đại học Central Florida (UCF) và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ đã chỉ ra rằng, việc sử dụng kính Google Glass sẽ khiến người lái xe mất tập trung và gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng sử dụng smartglass trong khi lái xe ít mất tập trung hơn sử dụng smartphone, vì khi đó người lái xe có thể nhìn về phía trước khi sử dụng kính trong khi họ lại có xu hướng nhìn xuống để nhắn tin hoặc nhấn số để gọi điện khi sử dụng điện thoại.

Nhắn tin với smartphone hay smartglass đều sẽ gây mất tập trung và cần tránh khi lái xe, một nhà nghiên cứu của UCF cho biết. Trong nghiên cứu, kính thông minh giúp người lái xe thực hiện nhắn tin nhanh hơn so với những người thực hiện trên điện thoại. Hi vọng rằng Google Glass chỉ là cách để công nghệ có thể cung cấp thông tin cho người dùng với rủi ro tối thiểu.

Ảnh
Đeo kính Google Glass khi đang lái xe gần như là không an toàn tương tự lái xe trong khi sử dụng điện thoại di động.

Người lái xe dễ bị phân tâm kể cả khi nhắn tin văn bản hoặc thực hiện cuộc gọi trong khi ngồi sau tay lái. Theo Hội đồng An toàn Quốc gia của Mỹ, việc sử dụng điện thoại di động là nguyên nhân của ít nhất 1,6 triệu tai nạn ô tô mỗi năm. Với sự xuất hiện ồ ạt của các thiết bị đeo hiện nay, một số tiểu bang tại nước này còn đang xem xét để cấm người lái xe đeo những món đồ công nghệ này.

Nhóm nghiên cứu đại học cũng đã tiến hành thử nghiệm với 40 người lái xe ở độ tuổi 20. Mỗi người tham gia lái xe trong một ô tô mô phỏng và được cho sử dụng hoặc Google Glass hoặc một smartphone. Họ cần phải phản ứng thật nhanh với một chiếc xe ảo phía trước bằng cách đạp phanh.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh phản ứng của những người sử dụng kính với những người sử dụng điện thoại. Họ cũng so sánh cả hai nhóm trên với người lái xe không được sử dụng thiết bị di động nào cả. Theo UCF, người lái xe sử dụng Google Glass không phản ứng đạp phanh tốt hơn tốt hơn chút nào so với người đang sử dụng smartphone. Tuy nhiên, các tài xế dùng kính Google Glass có thể trở lại trạng thái lái xe bình thường nhanh hơn.

Nhìn chung, mọi ghi nhận trong thử nghiệm đã cho thấy việc gửi tin nhắn bằng một trong hai thiết bị trên đều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu năng lái xe. So với những người chỉ tập trung lái xe, nhóm người vừa lái xe vừa sử dụng thiết bị công nghệ sẽ phản ứng chậm hơn, không đạp phanh đúng lúc và dễ dẫn đến việc không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe.

Đây có thể là nghiên cứu đầu tiên về an toàn liên quan đến Google Glass khi lái xe, nhưng tất cả thử nghiệm trên đều đúng với cuộc sống thường ngày, một nhà phân tích của Moor Insights & Strategy cho biết. Không có bất ngờ lớn ở đây, cả Google Glass và smartphone đều là những thiết bị gây nguy hiểm nếu sử dụng trong khi lái xe. Nghiên cứu cho thấy Google Glass ít nguy hiểm hơn bởi vì người dùng lúc đó đang nhìn thẳng về phía trước. Nhưng điều cuối cùng cần rút ra là bạn không nên làm bất cứ điều gì khác trong khi lái xe, cho dù đó là sử dụng smartglass hay smartphone, điều đó rất nguy hiểm.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)