"Tap Dancing to Work: Warren Buffett on Practically Everything, 1966-2012" của tác giả Carol Loomis

Warren Buffett và Bill Gates vốn là những người bạn lâu năm không chỉ trong kinh doanh mà còn song hành trong các dự án từ thiện. Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi Bill Gates rất thích "Tap Dancing to Work", một cuốn sách tập hợp các bài báo và bài viết về Warren Buffett, được biên soạn bởi nhà báo Carol Loomis của tạp chí Fortune.

Gates nói rằng bất cứ ai đọc khi đọc cuốn sách này đều sẽ nhận ra 2 điểm nổi bật: Thứ nhất, đó là làm thế nào Warren luôn nhất quán trong việc áp dụng các nguyên tắc hoạch định chiến lược và đầu tư trong suốt sự nghiệp của ông. Thứ hai, là khả năng phân tích và tầm hiểu biết có 1-0-2 của Warren Buffett về kinh doanh và thị trường.

Ngay từ lần gặp đầu tiên với Warren Buffett, tôi đã nhận ra rằng tôi chưa từng gặp ai có suy nghĩ về kinh doanh theo một cách rõ ràng đến vậy, Bill Gates nói thêm.

"Making the Modern World: Materials and Dematerialization" của tác giả Vaclav Smil

Gates nói rằng tác giả yêu thích của ông là Vaclav Smil, một giáo sư khoa học chuyên viết về lịch sử của những thứ như năng lượng và đổi mới. Gates cho rằng cuốn sách "Making the Modern World: Materials and Dematerialization" mới nhất của Smil đã giúp ông mở rộng tư duy.

"Nó có vẻ tầm thường, nhưng vấn đề về nguyên vật liệu - bao nhiêu chúng ta sử dụng và bao nhiêu chúng ta cần - chính là chìa khóa để giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới cải thiện cuộc sống của họ", Gates nhận xét.

"Hãy suy nghĩ về sự cải thiện đáng kinh ngạc trong chất lượng cuộc sống mà chúng ta thấy tại Mỹ cũng như các nước giàu khác trong vòng 100 năm qua. Và chúng ta tiếp tục hi vọng điều này sẽ xảy ra với toàn thể nhân loại trong vòng 50 năm tới", Gates nói.

Gates cho rằng, cuốn sách của Smil sẽ giúp nhân loại tìm ra được con đường đó, vì vậy, nó là một trong những cuốn sách mà ông nghĩ mọi người nên đọc.

"The Sixth Extinction: An Unnatural History" của tác giả Elizabeth Kolbert

Nói về cuốn sách này, Bill Gates cho rằng, ngày nay, nhiều người có thể quên rằng thế giới hiện đại là một phần của lịch sử thế giới nhưng cuốn sách của nhà văn Elizabeth Kolbert sẽ giúp chúng ta sửa chữa điều đó.

"Con người đang tạo ra những biến đổi lớn trên Trái đất theo chiều hướng tiêu cực như buôn bán, vận chuyển các loài động thực vật trên khắp hành tinh, khai thác quá mức và làm ô nhiễm đại dương, thay đổi thành phần hóa học của các con sông,...", Gates viết.

"Các nhà khoa học tự nhiên qua nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng có năm sự kiện dẫn đến sự tuyệt chủng trong lịch sử của Trái đất (bao gồm cả việc các tiểu hành tinh đã quét sạch loài khủng long), và trong cuốn sách nay Kolbert đã đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng hoạt động của con người rất có thể sẽ tạo ra sự kiện tuyệt chủng thứ sáu", Gates nhận xét.

"Stress Test: Reflections on Financial Crises" của tác giả Tim Geithner

Gates từng nhiều năm đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của cỗ máy khổng lồ và phức tạp, Microsoft, trong khi đó, Timothy Geithner đã từng là Bộ trưởng Tài chính Mỹ - người đã phải vật lộn để đưa nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính.

"Geithner đã tự họa nên một bức chân dung hấp dẫn về một con người phải chiến đấu vất vả trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi vẫn phải cùng lúc đối mặt với những chỉ trích trong và ngoài chính quyền nước Mỹ. Thêm vào đó là cảm giác có lỗi với gia đình khi luôn vắng mặt ở nhà vì bận rộn với công việc", Gates nói.

"Dù hình ảnh của các chính trị gia trong cuộc chiến với khủng hoảng tài chính sẽ luôn bị coi là xấu xí. Nhưng cuốn sách này đã giúp công chúng có cái nhìn thấu đáo hơn về họ", Gates nói thêm.

"The Better Angels of Our Nature: Why Violence Has Declined" của tác giả Steven Pinker

Trong "Better Angels", tác giả Steven Pinker đã đi sâu vào một vấn đề thường xuyên gây tranh cãi: bạo lực. Bill Gates nói rằng đây là một trong những cuốn sách quan trọng nhất mà ông từng đọc bởi "Pinker đã trình bày một lượng lớn bằng chứng cho thấy con người đã dần trở nên bớt bạo lực và nhân đạo hơn qua hàng ngàn năm phát triển".

Bill Gates cho rằng đây không phải là vấn đề lí thuyết mà là thực tế và nó đã ảnh hưởng rất nhiều đến công việc từ thiện của ông.

"Nhìn chung, tôi là một người khá lạc quan và cuốn sách đã đánh trúng tâm lí của tôi, giúp tôi suy nghĩ thấu đáo hơn về những chiến lược nền tảng mà tôi định làm", Gates nói.

"The Man Who Fed the World" của tác giả Leon Hesser

Tuy là một người rất bận rộn nhưng Bill Gates cho biết ông không thể bỏ qua cuốn sách của tác giả Norman Borlaug, nhà sinh vật học đứng đầu cuộc "cách mạng xanh" với một loạt các sáng kiến đã giúp cho hàng triệu người trên thế giới không bị chết đói.

"Mặc dù có thể rất nhiều người chưa bao giờ nghe nói về Borlaug nhưng ông chính là người đã cứu được nhiều người hơn bất cứ ai khác trong lịch sử. Người ta ước tính rằng các giống lúa mới do ông nghiên cứu ra đã cứu được một tỉ người trên thế giới khỏi chết đói, nhiều người trong người Ấn Độ và Pakistan", Bill Gates nói.

Borlaug là một trong số rất ít người Mỹ được nhận cả giải Nobel Hòa bình, Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ, và Huân chương Vàng của Quốc hội Mỹ cho những cống hiến của ông.

Đối với Gates, Borlaug là một người quan trọng đã góp phần làm thay đổi thế giới theo chiều hướng tốt lên.

"Business Adventures: Twelve Classic Tales from the World of Wall Street" của tác giả John Brooks

Năm 1991, khi lần đầu tiên gặp trực tiếp Warren Buffett, Bill Gates đã hỏi Buffett cuốn sách yêu thích nhất của ông là gì? Và câu trả lời mà Gates nhận được là "Business Adventures: Twelve Classic Tales from the World of Wall Street", một tập hợp các câu chuyện về "cuộc phiêu lưu kinh doanh" được biên tập bởi John Brooks của tờ The New Yorker.

Mặc dù, cuốn sách tập hợp những giai thoại từ một nửa thế kỉ trước đó nhưng Gates vẫn rất thích cuốn sách này. Ông nói rằng cuốn sách như một lời nhắc nhở về các nguyên tắc để duy trì một doanh nghiệp thành công. Ông viết: Trong kinh doanh, yếu tố con người là quan trọng nhất. Dù bạn có một sản phẩm hoàn hảo, một kế hoạch sản xuất và tiếp thị khá ổn, bạn vẫn cần một người đứng đầu để dẫn dắt và thực hiện kế hoạch đó.

"The Bully Pulpit: Theodore Roosevelt, William Howard Taft, and Golden Age of Journalism" của tác giả Doris Kearns Goodwin

Bill Gates vốn rất ngưỡng một cách Theodore Roosevelt gây ảnh hưởng đến xã hội. Vì vậy, Gates đánh giá cao cách nhà báo đạt giải Pulitzer Doris Kearns Goodwin sử dụng tổng thống Roosevelt như một điểm nhìn để nói về sự thay đổi của xã hội.

"Làm thế nào để thay đổi xã hội? Điều đó có thể được điều khiển bởi một nhà lãnh đạo duy nhất, hay phải cần đến các yếu tố khác làm nền móng?", Gates đặt câu hỏi.

Cuối cùng Gates đã tìm ra câu trả lời trong cuốn sách của Goodwin. "Mặc dù Theodore Roosevelt đã cố gắng thúc đẩy sự thay đổi của xã hội thông qua một số cải cách chính trị trong sự nghiệp của mình. Nhưng Roosevelt đã không thực sự thành công cho đến khi nhận được sự hỗ trợ từ các nhà báo và các ấn phẩm báo chí đã góp phần mang tư tưởng cải cách của ông đến với đông đảo công chúng hơn", Gates nhận xét.

"The Rosie Project: A Novel" của tác giả Graeme Simsion

Dù đọc rất nhiều sách nhưng tiểu thuyết không phải là "món khoái khẩu" của Bill Gates. "The Rosie Project: A Novel" là một cuôn tiểu thuyết hiếm hoi mà Gates từng đọc nhưng lại tỏ ra rất thích.

Gates cho biết cuốn sách này là do vợ ông (Melinda Gates) gợi ý cho ông. "Cô ấy nghĩ rằng tôi sẽ đánh giá cao câu chuyện của nhân vật chính, người mà đã thường xuyên bị ám ảnh với việc tối ưu hóa lịch trình của mình. Và cô ấy nói đúng", Gates nhớ lại.

Gates cho rằng: Cuốn sách này thực sự khá hài hước, thông minh và cuốn hút. Đó cũng chính là lí do mà ông đã đọc một mạch hết cả cuốn sách.

Theo Bizlive, Business Insider.




Bình luận

  • TTCN (0)