Chiếc điện thoại iPhone của Apple không chỉ nổi tiếng về thiết kế, về màn hình cảm ứng độc đáo, mà ngoài ra iPhone thúc đẩy người dùng tiếp cận internet di động, âm nhạc di động, truyền hình di động... tóm lại iPhone đang mang lại sức sống mới cho thị trường dịch vụ di động trên smartphone.

Theo một báo cáo của comScore, người dùng iPhone đang thúc đẩy phát triển của internet di động. Ở Pháp, Đức và Anh, hơn 80% người dùng iPhone sử dụng thiết bị này để lướt web, so với 32% đối với smartphone khác. ComScore M:Metrics xác nhận rằng, ngay cả với chiếc iPhone 2.5G đời cũ với kết nối EDGE, iPhone đã góp phần tăng trưởng thị phần của internet di động, ví dụ như với mạng xã hội, tỉ lệ tăng này là 13 nhờ iPhone.

Nghiên cứu này đồng thời cho thấy 42% người dùng iPhone ghé thăm mạng xã hội trên thiết bị này vào tháng 5 vừa qua, so với tỉ lệ trung bình từ 3 đến 10% trước đó đối với các smartphone khác.

Email là một trong những ứng dụng phổ biến khác. Khoảng 70% người dùng iPhone sử dụng thiết bị này để nhận và gửi email, so với chỉ 26% đối với người dùng các loại smartphone khác và 7,6% người dùng di động nói chung.

iPhone đồng thời đẩy mạnh việc nghe nhạc trên smartphone, với 70% người dùng iPhone như iPod để nghe nhạc, so với chỉ có 32,5% người dùng smartphone khác sử dụng điện thoại của họ để nghe nhạc. Và đối với truyền hình di động, iPhone giúp tỉ lệ này tăng lên gấp đôi.

Sự khác biệt giữa iPhone và các đối thủ cạnh tranh chắc chắn sẽ còn được tăng lên với sự ra đời của iPhone 3G. Tỉ lệ thâm nhập của công nghệ 3G hiện nay là 26% ở Anh, 23% ở Đức và 17% ở Pháp.

ComScore M:Metrics đồng thời phát hiện rằng, nam giới chiếm số đông trong cộng đồng những người sử dụng iPhone, cao hơn nhiều so với nữ giới. Sự khác biệt này đồng thời cao hơn hẳn so với chênh lệnh nam-nữ sử dụng điện thoại di động. Ở Anh, 75% người dùng iPhone là nam, trong khi tỉ lệ này đối với smartphone nói chung là 65%. Ngược lại, ở Pháp, 67% người dùng iPhone là nam, so với tỉ lệ 71% đối với smartphone nói chung.

ComScore cho biết, hiện nay Nokia N95 8GB với kết nối 3G tốc độ cao vẫn là chiếc smartphone được sử dụng nhiều nhất, ở Anh, Đức và Pháp số khách hàng Nokia N95 cao gấp đôi so với iPhone. Tuy nhiên, cho dù số người dùng vẫn còn thấp, iPhone đã lọt vào top 10 các thiết bị duyệt web di động ở Anh, và top 5 ở Pháp và Đức. Hẳn trong thời gian tới, iPhone sẽ khiến các dòng N của Nokia và dòng K và W của Sony Ericsson phải chạy dài về doanh thu.
 
Quang Trung (theo PCWorld)


Bình luận

  • TTCN (0)