Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhất trí xem xét lại Quy hoạch băng tần 900 MHz cho 3G. Ảnh: T.C.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban Quản lí Nhà nước T9/2014 sáng 6/10, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết hiện Việt Nam đang thực hiện việc cung cấp dịch vụ 2G trên băng tần 900 và 1800 MHz, trong khi dịch vụ 3G được triển khai trên băng tần 2100 MHz. Tuy nhiên, 2100 GHz là tần số cao nên độ phủ sóng 3G kém hơn so với 2G. Trong khi đó, dịch vụ 3G lại đang phát triển rất tốt trong thời gian qua và xu hướng chung của thị trường cũng là dịch vụ dữ liệu mở rộng, dịch vụ thoại thu hẹp. Trên thế giới, châu Âu cũng đang triển khai 4G trên băng tần 800 - 1800 MHz.

Chính vì vậy, Bộ trưởng nhất trí với đề xuất điều chỉnh quy hoạch tần số, thông qua việc bổ sung băng tần 900 MHz cho 3G để nâng cao hiệu quả sử dụng băng tần, phục vụ người dùng tốt hơn, với điều kiện 3G không can nhiễu với 2G trên cùng dải tần.

"Mục tiêu cuối cùng của Bộ là tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực để kinh doanh tốt hơn", Bộ trưởng chia sẻ.

Trước đó, cũng tại Hội nghị, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết Tập đoàn này đã tiến hành thử nghiệm 3G trên băng tần 900 MHz và thu được kết quả tốt. Số lượng thuê bao sở hữu thiết bị đầu cuối có sẵn băng tần 900 MHz khá nhiều nên VNPT có nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai. Chất lượng phủ sóng không những tốt hơn mà chi phí cung cấp dịch vụ cũng ít hơn. Do đó, VNPT đề nghị Cục Viễn thông sớm đo kiểm, đánh giá, xác nhận chất lượng băng tần 900 MHz, từ đó kiến nghị Bộ TT&TT điều chỉnh quy hoạch băng tần để VNPT có thể triển khai trên toàn mạng lưới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay đã nhận được văn bản báo cáo từ VNPT và VMS về kết quả thử nghiệm. Hiện Cục đang cùng các bên liên quan tổng hợp ý kiến để báo cáo lãnh đạo Bộ trên quan điểm "nếu thử nghiệm tốt, không bị can nhiễu thì hoàn toàn ủng hộ việc điều chỉnh quy hoạch tần số". Trong khi đó, đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện là ông Nguyễn Ngọc Duyên chia sẻ rằng, đơn vị này đã báo cáo Bộ để xin điều chỉnh lại Quyết định số 25 về Quy hoạch băng tần hệ thống thông tin di động, dải tần từ 821 MHz - 960 MHz và 1710 - 2220 MHz.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ đạo Cục Tần số sửa lại Quy hoạch, rà soát lại cả quy hoạch băng 850 - 900 MHz cho 3G sau khi có báo cáo từ các doanh nghiệp cũng như Cục Viễn thông khẳng định không can nhiễu giữa 2G và 3G trên cùng một băng tần GSM, không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang kinh doanh trên băng tần này. Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục tần số nghiên cứu sửa lại quy hoạch băng tần 1800 MHz cho 4G vì theo dự kiến, Bộ TT&TT sẽ chính thức cấp phép 4G từ giữa năm 2015.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)