Vật liệu mới dạng tinh thể có thể hấp thụ và lưu trữ oxy với nồng độ cao. Khi cần thiết, chất này sẽ giải phóng oxy lưu trữ bên trong một cách có kiểm soát, vì vậy chỉ cần một vài hạt có thể thay thế bình dưỡng khí cồng kềnh của thợ lặn.

GS. Christine McKenzie cho biết vật liệu này đóng vai trò là một bộ cảm biến và một thùng chứa oxy, do đó nó được sử dụng để hấp thụ, lưu trữ và vận chuyển oxy. Vật liệu sẽ không hấp thụ oxy đã được nhả ra ngoài, ngoài ra nó có thể hấp thụ và nhả oxy nhiều lần mà không làm giảm khả năng ban đầu. Oxy lưu trữ bên trong vật liệu được giải phóng bằng cách nhẹ nhàng làm nóng vật liệu hoặc chịu tác động một áp suất thấp.

Thành phần chính của vật liệu mới là nguyên tố coban bên trong một cấu trúc phân tử hữu cơ đặc biệt, cho phép hấp thụ oxy từ môi trường xung quanh, cơ chế này có trong tất cả các sinh vật hô hấp trên Trái đất. Một lượng nhỏ kim loại cần thiết cho sự hấp thu oxy, chẳng hạn con người và nhiều loài khác sử dụng sắt, trong khi các động vật khác như cua, nhện sử dụng đồng", GS. Christine McKenzie giải thích thêm.

Tùy thuộc vào hàm lượng oxy trong khí quyển, nhiệt độ, áp suất… mà thời gian vật liệu hấp thụ oxy từ môi trường xung quanh khác nhau, có thể chỉ mất vài giây, phút, giờ hoặc ngày.

Nghiên cứu này rất có giá trị cho các bệnh nhân phổi thường xuyên phải mang theo bình dưỡng khí nặng, hoặc các thợ lặn chỉ cần đem theo một vài hạt vật chất nhỏ hấp thụ oxy từ nước xung quanh và cung cấp oxy cho họ.

Nguồn Sdu.



Bình luận

  • TTCN (0)