Vietnam Airlines dự kiến sẽ sử dụng Wi-Fi từ quý 2/2015.

Không check mail, không facebook, không twitter, không lướt web, tóm lại là không internet trên các chuyến bay, kèm theo một câu “kinh điển” từ các cô tiếp viên hàng không xinh đẹp: “Quý khách vui lòng tắt hết các thiết bị di động để chuyến bay được khởi hành an toàn”.

Tất cả đều chuẩn bị lùi vào dĩ vãng, khi dịch vụ Wi-Fi trên máy bay được khai thác mạnh mẽ thời gian tới.

Có cầu ắt có cung

Đề xuất sử dụng Wi-Fi trên máy bay hoàn toàn không mới. Khoảng một thập niên trước, dịch vụ này đã được nhiều hãng hàng không áp dụng. Vào năm 2003, các chuyến bay đầu tiên sử dụng Wi-Fi với sáng kiến đầy tham vọng của Hãng Boeing: duy trì Wi-Fi nhờ các thiết bị được tích hợp ngay trong quá trình sản xuất máy bay, có sự hỗ trợ từ các vệ tinh địa tĩnh.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ mới lạ này gia tăng đột biến vào thời gian đầu, trước khi suy giảm thê thảm chỉ vài tháng trước vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ. Sau vụ khủng bố này, dịch vụ gần như không được quan tâm. Không nhiều khách hàng thích thú với việc trả tiền sử dụng Internet di động trong những ngày đầu. Dự án của Boeing cũng phải kết thúc vào năm 2006.

Nhưng dần dần, nhu cầu sử dụng Wi-Fi lại trỗi dậy mạnh mẽ như một đòi hỏi tất yếu. Vào đầu tháng 9/2014, một cuộc thăm dò của tờ Washington Times cho kết quả là gần 50% hành khách yêu cầu dịch vụ Wi-Fi tốt hơn trên máy bay. 1.045 hành khách người Mỹ, những người bay ít nhất 1 lần/năm qua, nói các dịch vụ Wi-Fi trên máy bay ảnh hưởng đến việc mua bán của họ. 90% hành khách khi được hỏi thừa nhận có sử dụng Wi-Fi trong các chuyến bay nội địa. Và gần 30% số hành khách được hỏi cho biết, sẵn sàng đổi chuyến bay chỉ để được phục vụ wifi tốt hơn.

Hầu hết hành khách đều nói họ thích đọc tin tức hoặc lên kế hoạch cho kì nghỉ ngay trên máy bay, từ dịch vụ Wi-Fi. Quan trọng nhất, tâm lí sợ sệt đã được thay bằng sự tin tưởng gần như tuyệt đối. Wi-Fi trên máy bay giúp hành khách kết nối với người thân tốt hơn; đặc biệt nếu chẳng may chuyến bay bị delay (hoãn, hủy chuyến bay) thì họ có thể chủ động về mặt thời gian, cải thiện chất lượng phục vụ của các hãng hàng không.

Cuộc cách mạng mới chỉ bắt đầu

Đến năm 2009, theo thống kê của Wall Street Journal, đã có trên 500 máy bay tại Mỹ cho phép sử dụng wifi. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng rất hạn chế, thậm chí ngay cả khi các hãng hàng không thông báo hành khách chỉ mất… 1 USD để được thử nghiệm. Chỉ vài chiếc laptop, Black Berry và iPhone kết nối dịch vụ.

Một trở ngại tiềm tàng khác là quá thiếu ổ điện trên máy bay. Nhiều khách hàng cẩn thận mang theo pin dự phòng cho máy tính, điện thoại, và tuổi thọ pin của các thiết bị di động cũng ngày càng cao, nhưng kết nối không dây vẫn hút năng lượng rất nhanh. Dường như, các hãng hàng không đang chậm chạp trong trang bị các ổ điện trên máy bay?

Hầu hết các hãng hàng không của Mỹ sử dụng một dịch vụ gọi là Gogo từ Aircell LLC, công ty duy nhất ở Mỹ được Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) và Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho phép khai thác dịch vụ truyền thông trên máy bay.

Dịch vụ cho phép các thiết bị kết nối với một điểm truy cập trên máy bay, truyền lại cho các tháp Aircell trên mặt đất. Aircell cài đặt các thiết bị trên máy bay cho các hãng hàng không. Các hãng hàng không khai thác và thu phí. Giá cả bởi vậy được thiết lập bởi Aircell, và các hãng hàng không không thể tạo ra cuộc chiến về giá như họ vẫn làm với giá vé và các dịch vụ đồ ăn uống.

Tuy nhiên, giá cả cho Wi-Fi trên máy bay vẫn rất đắt. Vài năm trước, giá cho dịch vụ của Aircell vẫn gần như chỉ dành cho giới doanh nhân: 12,95 USD cho các chuyến bay dài hơn 3 giờ đồng hồ; 9,95 USD cho các chuyến bay từ hơn 1 - 3h đồng hồ; và 5,95 USD cho các chuyến bay hơn 1 giờ đồng hồ. Giá hiện giờ đã được giảm khoảng 2-4 USD cho mỗi gói dịch vụ, nhưng vẫn là hơi cao với các chuyến bay nội địa.

Vào năm 2010, Google thông báo miễn phí sử dụng dịch vụ wifi của các hãng hàng không AirTran, Delta và Virgin Amercia. Nhưng đấy cũng chỉ có thời hạn trong một kì nghỉ, và cũng chỉ mang tính thử nghiệm.

Wi-Fi trên máy bay đến Việt Nam

Gogo, nhà cung cấp dịch vụ mạng trên máy bay lớn nhất của Mỹ cho biết họ đã kí hợp đồng với Vietnam Airlines (VNA) để trang bị Wi-Fi trên các máy bay Airbus A350 và Boeing 787 Dreamliners của hãng từ quý 2/2015.

Được biết VNA đã đặt hàng 16 chiếc Dreamliners (chiếc đầu đặt từ năm 2005 và 14 chiếc A350 từ 2007) nhưng đến năm sau thì những chiếc đầu tiên mới có mặt tại Việt Nam và được đưa vào phục vụ.

Cũng theo Hãng GoGo, VNA là hãng hàng không đầu tiên sử dụng dịch vụ kết nối vệ tinh GX Aviation của Inmarsat. GX Aviation sẽ là dịch vụ mạng tốc độ cao nhất trên không khi toàn bộ 3 vệ tinh của nó hoạt động vào tháng 6 năm sau với băng thông tối đa 50 Mbps. Ngoài ra thì một số máy bay sẽ sử dụng kết nối SwiftBroadband.

Nhiều khả năng Wi-Fi sẽ được phục vụ trên một số tuyến bay quốc tế của VNA ngay từ năm 2015, còn đường bay quốc nội thì còn phải chờ. Cũng chưa rõ mức giá để sử dụng dịch vụ Wi-Fi trên máy bay của VNA là bao nhiêu.

Theo TTVH. Nguồn TravelDailyNews.



Bình luận

  • TTCN (0)