Tốc độ tiến bộ kĩ thuật như hiện nay đã làm lu mờ giá trị đích thực của những sản phẩm đột phá mang tính bước ngoặt, và các sản phẩm thế hệ đầu tiên lỗi thời hầu như không còn được sử dụng. Vì vậy, sự kiện bán đấu giá các vật phẩm History of Science (Lịch sử Khoa học) sắp tới diễn ra tại Bonhams New York có thể đem lại cho người dùng cơ hội sưu tầm hiếm có, ví dụ như bo mạch chủ Apple 1 ra đời năm 1976.

Theo Bonhams, khoảng 200 máy tính Apple 1 đã được chế tạo, và là máy tính cá nhân được lắp sẵn đầu tiên tung ra thị trường. Mẫu đặc biệt bán đấu giá sắp tới được cho nằm trong lô hàng đầu tiên (50 chiếc), được bán với giá 666,66 USD vào thời điểm đó. Apple 1 làm việc cùng với một bàn phím cổ điển, camera giám sát Sanyo và đi kèm cẩm nang người dùng, dự kiến sẽ thu hút giá đặt thầu từ 300.000 USD - 500.000 USD.

Không kém hấp dẫn là Helmholtz Sound Synthesizer, đây là bàn phím điện đầu tiên trên thế giới. Được sáng tạo bởi Max Kohl vào năm 1905, bộ âm thanh tổng hợp bằng đồng này nằm trên nền gỗ gụ và có tới 11 bệ gỗ nhỏ được gắn với điều chỉnh âm thoa, tất cả các kết nối bằng những sợi dây tóc bóng đèn. Những sợi này được nối với một bàn phím ngà voi châu Phi, các phím trong số đó được đánh số và dán nhãn tông nhạc. Tổng giá trị thiết bị ước tính khoảng 20.000 USD -30.000 USD.

Ngoài ra, sự kiện cũng chào bán một loạt các tài liệu khoa học hấp dẫn mang tính lịch sử quan trọng. Trong đó có bộ sưu tập tranh, các bản phác thảo và bản thảo của bác sĩ người Pháp Antoine-Pierre-Ernest Bazin từ năm 1836 đến 1842 khảo sát giải phẫu hệ hô hấp có giá trị ước tính là 10.000 USD - 15.000 USD. Tài liệu có tên “An Account of the Foxglove, and Some of its Medical Uses” của bác sĩ William Withering xuất bản lần đầu vào năm 1785, khám phá về cây mao địa hoàng và hiệu quả của nó trong việc điều trị bệnh tim qua nhiều thập kỉ quan sát và thử nghiệm lâm sàng.

Ngoài ra còn có các quả địa cầu cổ, kính thiên văn phản xạ, một lá thư viết tay của Charles Darwin và một cửa sổ quan sát trong Dự án Manhattan, qua đó người xem có thể quan sát việc sản xuất plutonium cho quả bom nguyên tử Fat Man.

Nguồn Gizmag.



Bình luận

  • TTCN (0)