CEO của Microsoft, Satya Nadella, vừa tiết lộ Windows được làm lại để nó đóng vai trò là trung tâm của Internet of Things (IoT). Ông cho biết hệ điều hành tiếp theo của Microsoft là Windows 10 sẽ là trọng tâm, là trung tâm điều khiển mọi thứ trong hệ IoT, từ các thiết bị cảm ứng, hệ thống cơ điện cho đến các ứng dụng và phân tích thuộc IoT.

Hôm thứ ba vừa rồi, tại hội nghị Symposium/ITxpo của Gartner, Nadella mô tả Windows 10 là bước đầu tiên thuộc Windows thế hệ hoàn toàn mới, khác hoàn toàn với bản vừa tung ra sau Windows 8.

Nadella vừa được bổ nhiệm chức CEO của Microsoft hồi đầu năm nay, cho rằng Windows không chỉ cho máy tính bảng, điện thoại và PC, nhưng nó còn là nền tảng để có thể "chạy được mọi nơi, ở bất kì đâu xem điện toán là yếu tố quan trọng".

Nadella cũng cho biết thêm những tính năng mới của Windows như khả năng quản lí và bảo mật được Microsoft đặt nặng hơn bao giờ hết, nhằm đáp lại những quan ngại của người dùng về những vụ tin tặc tấn công như hệ thống HVAC.

Đây là lần đầu tiên Nadella xuất hiện trong hội nghị Symposium/ITxpo, mà theo Gartner có đến 8.500 người tham dự, trong đó có khoảng 3.000 CIO.

Việc ông xuất hiện trên bục diễn thuyết cũng khiến nhiều người tham dự đặt vô số câu hỏi, trong đó có nhiều vấn đề thú vị được nêu ra như về phí bản quyền, ví dụ: "Khi nào ông làm lại các thoả thuận về bản quyền để nó đơn giản hơn và người ta dễ hiểu hơn?", mọi người đều vỗ tay và tán thưởng.

Khi có cơ hội giải đáp vấn đề về bản quyền trong 45 phút xuất hiện của ông, Nadella giải thích vấn đề này. Vài thứ phức tạp trong việc bán bản quyền là kết quả của việc cố gắng đáp lại "tính linh động không ngớt" mà khách hàng yêu cầu, nhưng nếu có một mô hình nào đó thay thế được cho tất cả trường hợp thì sẽ lại nảy sinh những kẽ hở.

Sự kiện này cũng là dịp để người tham dự so sánh giữa Nadella và vị CEO tiền nhiệm Steve Ballmer, người từng xuât hiện thường xuyên trên diễn đàn này nhiều lần.

Nadella minh hoạ sự khác biệt thông qua... ngoại hình, nhưng đó chỉ là lối đùa vui để đáp lại một câu hỏi từ một nhà phân tích Gartner rằng chuyện gì sẽ xảy đến cho Windows 9.

Có thể Ballmer sẽ trả lời câu hỏi này bằng cách hài hước và mạnh mẽ đặc trưng của ông.

Còn với Nadella, ông trả lời nhanh, gọn khi nó với Windows 9 không mấy phổ biến này: "Nó đến rồi nó đi". Câu nói ấy đủ để kết thúc, đủ khôi hài và khiến người nghe cười khúc khích. Câu trả lời cũng tránh được những câu hỏi phát sinh sau đó.

Rõ ràng, Nadella đang bán Windows 10 tại diễn đàn này, nhất là đối với những thính giả như Phil Elliott, giám đốc phát triển ứng dụng của đại học Kinh tế Chicago Booth School, vì trường này còn chạy Windows 7.

Elliot cho biết bất kì quyết định nào liên quan đến Windows 10 cũng cần cân nhắc kĩ lưỡng. Ông sẽ thí điểm một số ít trước khi dám triển khai rộng nền tảng này.

Còn theo ông Frank Elmore, CIO của Orange County Public Schools ở Florida, Mỹ, tính cách của Ballmer thỉnh thoảng thể hiện thông điệp của Microsoft nhưng Nadella nói về Microsoft theo một cách rất cô đọng và mang tính cộng hưởng.

Theo PC World VN. Nguồn Computerworld.




Bình luận

  • TTCN (0)