Phiên bản cuối cùng của hệ điều hành miễn phí openSUSE Linux 11.0 vừa được chính thức phát hành cách đây khoảng 1 tuần. Đây là thành quả rất đáng khen dành cho 7 tháng trời ròng rã làm việc cật lực. Sản phẩm mang lại nhiều tính năng mới dành cho cả người dùng phổ thông, những chuyên gia phát triển phần mềm cũng như các nhà quản trị hệ thống.

Một vài trong vô vàn các tính mới mà chúng ta dễ dàng nhận thấy nhất bao gồm giao diện được cải tiến mới, hệ thống hỗ trợ cài đặt chuyên nghiệp hơn, cơ chế cài đặt trực tuyến, các công cụ dành cho dân thiết kế đồ họa, trình quản lý phần mềm PackageKit, tập tin của Microsoft Office sẽ tương thích hơn với bộ phần mềm ứng dụng văn phòng OpenOffice.org mới nhất và hỗ trợ giải trí đa phương tiện tốt hơn.

Sau đây TTCN xin gửi đến bạn đọc toàn bộ quá trình cài đặt hệ điều hành openSUSE 11.0. Việc đầu tiên bạn nhấn vào đây để tải openSUSE 11.0 định dạng .iso về máy sau đó có thể ghi ra đĩa CD hay DVD tương ứng. TTCN đề nghị bạn nên tải phiên bản Live CD dành cho GNOME hoặc KDE4 tùy vào môi trường làm việc mà bạn mong muốn - phiên bản này sẽ có dung lượng tải về nhỏ hơn chỉ khoảng 700 Mb so với con số 4,3 GB của phiên bản đĩa DVD.

Ở bài hướng dẫn này, TTCN sử dụng phiên bản Live CD của GNOME 32 bit sẽ trình bày cho bạn toàn bộ cách cài đặt. Những phiên bản khác cũng có cách cài đặt tương tự

Khi khởi động, bạn sẽ bắt gặp màn hình chào mừng



Nhấn phím Enter ở tùy chọn đầu tiên, "openSUSE 11.0"



Chờ trong giây lát để Live CD tải những thông tin cần thiết chuẩn bị cho quy trình cài đặt



Màn hình sẽ xuất hiện như hình bên dưới sau khoảng từ 1-2 phút



Nhấn đúp chuột lên biểu tượng "Live install" từ màn hình desktop và hệ thống trợ giúp cài đặt openSUSE 11.0 Live Installer sẽ xuất hiện kèm theo những điều khoản về bản quyền



Chọn hệ thống giờ tương ứng với quốc gia mà bạn đang sinh sống và thiết lập đồng hồ cho hệ thống



Đánh dấu chọn vào "LVM Based" trên màn hình phân vùng, làm như vậy để hệ thống tự tạo phân vùng /home dành cho việc nâng cấp trong tương lai



Tạo tài khoản người dùng mặc định. Tại đây bạn có thể dễ dàng thiết lập cho phép tự động đăng nhập mỗi khi khởi động máy cũng như sử dụng mật khẩu này cho cả tài khoản quản trị.



Bây giờ, hệ thống sẽ được phân tích về mặt cấu hình và bạn cũng có thể thay đổi những thông số này nếu chúng không đúng với những gì mà bạn cần.



Nhấn nút "Install" và chờ cho hệ thống sao chép toàn bộ những tập tin cần thiết vào máy tính của bạn



Sau khi quá trình này đã kết thúc, nhấn nút "OK" trên cửa sổ thông báo



Khởi động lại máy tính



Sau khi khởi động lại, bạn lấy đĩa CD và chờ cho hệ thống tự động thực thi nhiệm vụ của nó



Xong rồi. Chúc mừng bạn đã cài đặt thành công hệ điều hành openSUSE 11.0. Như bạn thấy đấy cài đặt hệ điều hành Linux cũng không khó như người ta vẫn đồn đại.

Vĩnh Duy (Theo Softpedia)



Bình luận

  • TTCN (5)
Soddino

"Phiên bản cuối cùng"??!

"Phiên bản cuối cùng của hệ điều hành miễn phí openSUSE Linux 11.0"

Mình nghbananj cần thận trọng hơn khi dịch thuật.

Chúc sức khoẻ Smile

Phạm Vĩnh Duy  6406

Cám ơn bạn đã góp ý nhưng chắc bạn đã hiểu sai

Mình dịch đây là phiên bản cuối cùng của hệ điều hành miễn phí openSUSE Linux 11.0 là vì trước đó phiên bản openSUSE 11.0 có cho ra mắt những bản Alpha và Beta nên đây là bản cuối cùng hoàn chỉnh nhất.

Mình không nói đó là phiên bản cuối cùng của hệ điều hành openSUSE

Hải Nam  30903

"phiên bản cuối cùng" theo nghĩa "final release" hả Wink

jan_88nn

"phiên bản cuối cùng" theo nghĩa "final release" hả ;)

chinh xac!

Nguyễn Triết Học  953

Nếu dịch được khác đi một chút thì sẽ không làm người đọc có chút hiểu nhầm Big Grin