Theo đó, Apple đã chiếm lấy vị trí thứ 5 từ tay Asus. Báo cáo của IDC tập trung nghiên cứu về thị trường PC trong Q3/2014.

Từ số liệu thống kê cho thấy, thị phần PC giảm 1,7% so với cùng kì năm ngoái, con số này thấp hơn dự đoán ban đầu của IDC là 4,1%. Điều này cho thấy thị trường PC đang có dấu hiệu ổn định trở lại nếu so sánh với Q3/2013 với mức giảm thị phần 7,6% (trước đó mức dự báo là giảm 10%).

Năm công ty dẫn đầu thị trường PC gồm Lenovo, HP, Dell, Acer Group và Apple đều cho thấy sự tăng trưởng khá vững chắc. Cụ thể, doanh số của họ tăng từ 5 đến 12% so với Q3/2013 mặc cho sự suy giảm chung của thị trường PC. Tuy nhiên, doanh số của những công ty khác trong mảng PC lại giảm mạnh 17,9% trong Q3/2014 so với Q3/2013.

Bản báo cáo của IDC còn cho thấy doanh số từ các thị trường mới nổi không đạt kì vọng, trong khi nhu cầu tại những khu vực như Châu Á / Thái Bình Dương cao hơn nên thúc đẩy doanh số cao hơn một chút. Sức tiêu thụ của thị trường Mỹ cao hơn những khu vực khác cũng là một trong những nguyên nhất giúp Apple dành lấy vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng của IDC. Ngoài ra, kết quả trên còn chịu ảnh hưởng của chính sách giảm giá và tăng cường các lô hàng tại những thị trường ngoài nước Mỹ.

Trái ngược với IDC, một công ty nghiên cứu thị trường khác là Gartner lại cho biết vị trí thứ 5 vẫn thuộc về Asus với việc công ty này nắm giữ đến 7,3% thị phần PC toàn cầu.

Mặc dù xếp thứ 5, nhưng Apple lại vượt mặt Lenovo, Dell, HP và các công ty sản xuất máy tính khác trong khoản lợi nhuận. Tờ Nhật báo phố Wall trích dẫn lời của Toni Sacchonaghi, một nhà phân tích cao cấp của Sanford C. Bernstein & Co cho biết trong tháng Giêng vừa qua, mặc dù chỉ chiếm 5% đến 6% thị phần máy tính thế giới nhưng lợi nhuận của Apple thu về đã tương đương với 50% lợi nhuận của ngành công nghiệp máy tính.

Nguồn The Verge.



Bình luận

  • TTCN (0)